[รีวิว] ซีรีย์ : 13 Reasons Why

13 Reasons Why [4.5/5]

[เรื่องย่อ]
เคลย์ เจนเซน เด็กหนุ่มที่ได้รับเทป จากแฮนนาห์ เบเกอร์ สาวฮอตของโรงเรียน ที่เขาแอบชอบ และเพิ่งฆ่าตัวตายไปเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อน โดยในเทปแฮนนาห์ได้อัดเสียงเล่าถึงเหตุผลสิบสามข้อที่ทำให้เธอเลือกจะฆ่าตัวตาย และเคลย์ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลเหล่านั้น

[รีวิว]

ตัวซีรีย์บอกเล่าเหตุผลของการฆ่าตัวตายของแฮนนาห์ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยค่อยๆเล่าเหตุผลตั้งแต่เทปแรกจนถึงเทปที่สิบสาม ซึ่งแต่ละเทปก็จะมีเหตุผลที่หนักหน่วงมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้แฮนนาห์ไม่สามารถที่จะรับมือกับเหตุการ์เหล่านั้นได้อีกต่อไป

ตัวเรื่องสำหรับเราถือว่าดำเนินเรื่องช้าไปนิดนึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตอนแรกๆของซีรีย์ อาจเพราะต้องปูพื้นฐานชีวิตของแฮนนาห์ก่อน ตอนที่โลกยังแสนจะสดใสสำหรับเธอ และเคลย์แบบฟังเทปช้ามากกกกก คือซึมซับทีละอย่าง แล้วก็ออกตัวแรงต่อคนในเทปทุกๆเทปตลอดดดด จนแอบหมดสนุก เพราะรู้ว่าเคลย์มันจะต้องหาทางทำอะไรสักอย่างแน่นอน

แต่เนื้อหาโดยรวมของซีรีย์คือดีที่สุด พูดถึงการกลั่นแกล้งในโรงเรียนได้อย่างชัดเจน คลอบคลุมหลายเรื่องที่เป็นเรื่องร้ายๆ ที่มันยังมีอยู่ตามโรงเรียนจริงๆ เช่น การนินทาที่ทำให้อับอาย การกระจายข่าวลือตามโซเชียล หรือแรงขึ้นมาอีกระดับ ก็คือเรื่องเพศ ทั้งเพศที่สาม เรื่องการถูกข่มขู่ เรื่องการโดนบังคับขืนใจ ซึ่งในแต่ละเทปแฮนนาห์ช่างบรรยายได้ละเอียดดีจริงๆ ถึงต้นตอของเรื่องของเหตุ และผลที่ได้รับจากการถูกกระทำในสิ่งแย่ๆเหล่านั้น เรียกว่าถ้าคนทำผิดได้ฟังแล้วไม่รู้สึกผิด คุณก็แปลกเกินคนแล้วหละ

และสิ่งที่ได้รับจากการดูซีรีย์มากๆคือ ได้โปรด อย่าทำแบบนี้กับใคร หรือ หากคุณเคยทำ ก็อย่าทำแบบนี้กับใครอีก เพราะเราไม่มีทางรู้หรอก ว่าแต่ละคนเค้าต้องผ่านอะไรมาบ้าง และหากเพื่อนของคุณมีภาวะซึมเศร้า ควรสังเกตุ และหาทางช่วยเหลือเพื่อน ซึ่งบางครั้งทางช่วยเหลือที่ง่ายที่สุดก็คืออยู่ข้างๆเพื่อน ก็เท่านั้นเอง เพราะหากเราละเลย บางครั้งในอนาคตข้างหน้า เราอาจจะไม่มีเพื่อนคนนั้นอยู่ให้เราคอยช่วยเหลือแล้วก็ได้ :(

ปล. ฉากที่ชอบมากคือฉากในเทปของเคลย์ ที่แฮนนาห์พูดถึงสิ่งที่คิดว่าน่าจะมีได้ แต่ก็ไม่สามารถมีได้ ภาพในจินตนาการเหล่านั้นช่างตอกย้ำคนดู เมื่อรู้ว่าในที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านั้นก็ไม่มีทางเกิดขึ้นจริง เพราะเธอตายไปแล้ว อันนี้ช้ำใจเลย

[ตัวละครที่ชอบ]

อเล็กซ์ - อเล็กซ์ช่างเป็นคนที่ดึงดูดใจเราตั้งแต่เริ่มดู คือเป็นคนที่ดูนิสัยดี น่าคบ แต่เพราะบางครั้งอเล็กซ์ก็ทำอะไรโง่ๆ จนเป็นเหตุให้เป็น 1 ใน 13 เทปของแฮนนาห์ และในสุดท้ายแล้ว ก็เป็นอเล็กซ์นี่แหละที่ดูจะกลับตัวกลับใจได้ที่สุดแล้วในเรื่อง คือเลือกที่จะพูดความจริง โดยไม่แคร์อะไรอีกต่อไป (ไม่นับเคลย์นะ นั่นพระเอก Nice ตลอดกาลลลล)

จัสติน - เป็นตัวละครที่แบบ มีภูมิหลังมากกกก เป็นเด็กมีปมทางบ้าน เลยทำให้รักไบรซ์เหมือนพี่ชาย อยากให้ช่วยทำอะไร ยอมทำให้หมด เพราะที่บ้านไบรซ์ช่วยดูแลเขาอย่างดีมาตลอด จนเป็นเหตุให้อยู่ในเทปของแฮนนาห์ตั้งสองม้วน แต่เราชอบตอนที่จัสตินระบายออกมาให้เจสสิก้าฟัง ฉากนั้นดีมากกกกกก แม้ว่าเจสจะมองมันเป็นข้ออ้าง คือมันก็ใช่แหละ แต่มันก็เป็นเหตุผลที่ทำให้จัสตินทำแบบนั้นลงไปจริงๆ และที่ชอบที่สุดของจัสตินคงเป็นประโยคที่พูดกับเคลย์ว่า ฉันแคร์เจสมากกว่าแฮนนาห์เยอะ! อันนี้คือรู้เลยหละ ว่าถึงแม้จัสตินจะทำชั่วๆไปบ้าง แต่เขาก็รักเจสสิก้าจริงๆ แม้นั่นจะเป็นวิธีที่ไม่ถูกก็เหอะ


By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น