[รีวิว] หนังสือ : ฮูหยินบุก เล่ม 1-5

ฮูหยินบุก 1-5 เล่ม
ผู้เขียน : หนู่หวางปู่ไจ่เจี้ย
ผู้แปล :  ห้องสมุด (Hongsamut.com)
สถานะ : จบแล้ว

Cr. Mebmarket
Cr. Mebmarket

[คำโปรย]
ซิ่งฮวา.. นางเป็นเด็กกำพร้าที่ตระกูลเซียวเลี้ยงไว้ให้แต่งงานกับบุตรชายของตระกูล เซียวเถี่ยต้าน..
พออายุได้สิบสี่... นางก็ต้องแต่งงาน
อายุสิบห้า... คลอดลูก
สิบเจ็ด... สามีก็ถูกเรียกไปเกณฑ์ทหาร... แล้วไม่กลับมาอีกเลย!

ชีวิตที่เหลือของนางต้องกลายเป็นคุณแม่ลูกสาม ต้องทนลำบากเลี้ยงดูพวกเขามาจนเติบใหญ่ ชีวิตเพิ่งจะเริ่มเข้าที่ตอนอายุได้สามสิบสอง แต่แล้ววันหนึ่งฟ้ากลับถล่มลงมา สามีที่จุดธูปกราบไหว้มาหลายปี... ยังไม่ตาย!

ซ้ำบิดาของลูกๆยังกลายเป็นแม่ทัพใหญ่ที่เกรียงไกรระดับประเทศ ที่สำคัญ... กำลังจะเป็นราชบุตรเขยของฮ่องเต้ เพื่อลูก ๆ แล้ว คุณแม่คนนี้ขอบุกเมืองหลวง ขอทวงตำแหน่งภรรยาหลวงของตนคืน!

[รีวิว]

ต้องบอกว่าแค่คำโปรยหนังสือก็บันเทิงมากแล้ว! คือไม่ค่อยเจอหนังสือนิยายเล่มไหนที่ให้นางเอกอายุ 32 มาเล่าเรื่อง มันค่อนข้างแปลกใหม่ทีเดียว และด้วยคำโปรยที่แฝงให้นักอ่านคิดว่าแล้วระยะเวลากว่า 15 ปี ที่ห่างหายกันไปทั้งคู่ต้องพบเจออะไรบ้าง ทำไมพระเอกถึงไม่กลับบ้าน แล้วคำถามหลักเลยคือทั้งคู่ยังโสดหรือ!?

ด้วยหนังสือเรื่องนี้มีด้วยกันถึง 5 เล่ม ใจก็แอบกลัวว่ามันจะยืด แต่พอได้อ่านความน่าสนใจกลับไม่ลดลงเลย และยิ่งอ่านกลายเป็นยิ่งซึมซับความรู้สึกตัวละคร และยิ่งชอบมากขึ้นไปอีก ไม่อยากให้จบเลยด้วยซ้ำ เลยเริ่มเข้าใจว่าที่คนก่อนหน้ารีวิวว่าแบบ เปย์เพชรอ่านนี่มันเป็นยังไง เรียกว่าปาเงินรัวๆ มีกี่เล่มก็จะเหมาให้หมดดดดด
ปาเงินรัวๆ เหมาเก่งงงงง T__T (ซื้อเล่ม 5 มีแถมตอนพิเศษด้วยนะ)
** ระวังสปอย **
[สุดยอดนางเอก เซียวซิ่งฮวา]

แม้นางจะไม่ได้รักเขาจากใจจริงแต่แรก แต่นางก็รักเขาแบบพี่ชาย และพึ่งพาเขาในฐานะภรรยามาตลอด ถึงเขาจะต้องจากบ้านไปสนามรบ นางก็ยังช่วยเขาดูแลแม่สามี และเลี้ยงลูกชายเขา 2 คนอย่างดี แถมมารู้ตัวหลังจากเขาไปรบอีกว่ายังมีอีก 1 คนในท้อง (นี่ก็ยังงงๆรักแบบพี่ชายยังไงมีลูกให้เขาตั้ง 3 คน =w=) และเมื่อได้ข่าวว่าเขาตายในสนามรบ นางก็ยังอดทนปากกัดตีนถีบ ยอมทำงานที่ต่ำต้อยเพื่อแลกกับเงินอันน้อยนิด แต่ยังไงนางก็จะไม่เอาตัวเข้าแลก เพราะสุดท้ายในใจลึกๆของนางก็ยังหวังให้พี่เถี่ยต้านของนางกลับมา และนางยังสามารถเลี้ยงลูกทั้ง 3 ของเขาให้เติบโตมาเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ขยันขันแข็ง จนนางสามารถหาสะใภ้ที่ดีให้ลูกชายทั้ง 2 คนได้ แต่พอชีวิตเริ่มเข้าท่ี่เข้าทางตอนอายุ 32 สามีนางก็กลับมา ...

ด้วยความเป็นแม่ที่เลี้ยงลูกอย่างลำบาก เมื่อสามีกลับมาพร้อมยศตำแหน่งแม่ทัพใหญ่ เงินทองมากมาย ยังไงนางก็ต้องทวงสิ่งที่ควรจะเป็นของนางคืน เพื่อลูกๆจะได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย ให้สมกับที่อดทนกันมา และสาวๆคนไหนที่จ้องจะจับสามีนางก็อย่าหวัง! คือบทมันรอมคอมมาก นางพร้อมจะบุกไปทุกที่เพียงเพื่อแย่งสามีนางคืนมาให้ลูกๆ นางไฟต์มากจริงๆ 5555

[รักเดียวของเซียวเถี่ยต้าน]

ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบนางเขาก็เฝ้ามองนางเติบโต ยิ่งโตยิ่งงดงาม เป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใครในหมู่บ้านของเขา ตอนยังหนุ่มเขาใจร้อนหึงหวง คิดแต่ว่าครอบครองนางแล้ว นางก็ไม่สามารถไปหาใครได้อีก แต่เขาก็รักนางจากใจจริง อยากทำทุกอย่างเพื่อนาง เขายอมออกรบเพื่อหวังว่าจะนำเงินเบี้ยเลี้ยงจากกองทัพมาซื้อของที่นางอยากได้ เครื่องประดับหรูหราที่เขาไม่เคยหาให้นางได้ อาหารที่นางไม่เคยได้ลิ้มรส เขาก็อยากให้ทั้งหมดกับนาง ของเล่นที่อยากให้ลูกชายทั้งสองได้เล่น เขาก็ทะยอยซื้อเก็บไว้โดยหวังว่าวันนึงจะได้นำไปมอบให้พวกเขา แต่เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไป กว่าเขาจะสามารถกลับมายังหมู่บ้านได้ ตอนนั้นด้วยภัยภิบัติ โรคระบาด ก็ไม่เหลือใครที่บ้านเขาแล้ว และเขาก็ยังไปเจอป้ายวิญญาณที่มีชื่อนางและลูกๆของเขาอยู่บนนั้น นับแต่นั้นมาหัวใจเขา ความรักของเราก็หยุดอยู่ตรงนั้นมาเนิ่นนาน..

เมื่อโชคะตาช่วยให้พวกเขากลับมาพบกันอีกครั้ง เขารู้ว่าซิ่งฮวามีแผนการบางอย่าง อยากที่จะจับเขา เป็นฮูหยินครอบครองทรัพย์สินเงินทองของเขา แต่สิ่งที่นางไม่รู้คือ ขอแค่นางยังมีชีวิตอยู่ ยืนอยู่ตรงนี้ แค่นี้เขาก็พร้อมมอบทุกอย่างให้นางแล้ว เขาจะทำให้นางอยู่เหนือผู้คนและให้ทุกอย่างที่นางสมควรจะได้รับ

[จากห่างเหินเป็นใกล้ชิด]

ไม่เจอกันมา 15 ปี ต่อให้เคยเป็นสามีภรรยา แต่ก็มีความกระอักกระอ่วนอยู่บ้าง ความคัดเขิน ไม่คุ้นเคย ไม่เคยชิน และนิสัยที่เปลี่ยนแปลงไป แต่พวกเขาก็ค่อยๆปรับตัวเข้าหากัน ซึ่งคนอ่านอย่างเราก็คอยเชียร์คู่นี้สุดๆ เพราะซิ่งฮวาตอนยังสาวนางรู้จักนิสัยเขาดี รู้ว่าเถี่ยต้านเป็นคนใจร้อน ขี้หึง ไม่ค่อยทะนุถนอมนาง ไม่อ่อนโยนกับนาง มีอะไรก็ไม่พูดไม่บอกนาง ทำให้นางยังยึดติดว่าคนเรามันเปลี่ยนกันไม่ได้หยาบกระด้างยังไงก็ยังต้องเป็นเช่นนั้น

แต่คนเราย่อมเปลี่ยนกันได้.. นิสัยย่อมถูกขัดเกลาตามวันเวลา ยิ่งกับเถี่ยต้านช่วงเวลาที่โดดเดี่ยวในกองทัพ อยู่ห่างไกลครอบครัว ห่างไกลซิ่งฮวา เขาค่อยๆตระหนักได้ว่าสิ่งไหนที่นางฝืนใจทำ ฝืนใจพูด หรือสิ่งไหนที่เป็นการทำร้ายนาง ทำให้เขารู้สึกผิดกับนาง อยากชดเชยให้นาง จนทำให้เขานึกอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่กลายเป็นว่าเมื่อได้กลับบ้านก็ไม่มีครอบครัวเขาอีกแล้ว

เมื่อกลับมาพบอีกครั้ง กลับมาอยู่ร่วมบ้านกันอีกครั้ง แน่นอนว่าเถี่ยต้านย่อมต้องเปลี่ยนแปลง เพราะเขาอยากให้ในสิ่งที่นางสมควรได้ เขารู้สึกขอบคุณที่นางดูแลแม่ของเขา ดูแลลูกๆของเขา ขอบคุณที่ทำงานหนักและลำบากเพื่อลูกของเขา เขาจึงดูแลนางอย่างดี ให้ทุกอย่างกับนาง นางพูดอะไรเป็นได้ทั้งนั้น แต่อะไรเล่าจะสำคัญเท่าความรู้ในใจที่จำเป็นจะต้องพูดออกมา เพราะเขาอยากให้นางรู้ว่ามันไม่เป็นไรเลยถึงแม้นางจะเคยทำงานที่ต้อยต่ำ จะเคยยากจน จะปากร้ายมากขึ้น และเกือบจะแต่งงานกับคนอื่น แต่เขาก็รักทั้งหมดที่เป็นนาง

เมื่อทั้งคู่ได้รับรู้ความรู้สึกของกันและกัน ในช่วงเวลาที่ห่างหาย จากเคยสงสัยในตัวอีกฝ่าย ก็กลายเป็นเชื่อใจ และเข้าใจ และพร้อมที่จะทำให้ชีวิตต่อจากนี้มีความสุขที่สุด เขาสัญญาว่าจะไม่ไปจากนางอีก และนางก็จะดูแลเขาอย่างดีที่สุด เพื่อให้เขามีชีวิตอยู่กับนางไปนานๆ ดูแลลูกทั้ง 3 และลูกคนเล็กอีกคนที่เกิดจากการกลับมาพบกันอีกครั้ง จนนางยอมรับกับตัวเองว่าแม้แต่แรกจะไม่ได้รัก แต่เขาคือคนที่นางเลือกแล้ว และต่อให้เขากับนางไม่ได้ถูกเลี้ยงมาด้วยกัน นางก็ยังค่อนข้างจะมั่นใจว่า หากได้เจอกันไม่ว่าที่ไหนสุดท้ายแล้วนางก็คงจะเลือกเขาอีกอยู่ดี เหมือนรักที่ค่อยๆซึมจนไม่สามารถแยกห่างกันได้เลย

[ความประทับใจอื่นๆ]

- เรื่องราวของซิ่งฮวากับเถี่ยต้านในช่วงวัยรุ่น ตอนที่เป็นสามีภรรยากันใหม่ๆ คือต่อให้จนก็จะจนไปด้วยกัน ดูแลกันและกันไปแบบนี้ ตอนนางอยากได้ปิ่นปักผม เขาก็อดข้าวและเก็บเงินซื้อให้ แต่พอไปซื้อแล้วรู้ว่าเงินไม่พอ เขาก็กลับมาแอบมาเหลาปิ่นปักผมจากรากไม้ให้นางตอนดึกๆ และมอบให้นาง คือน่ารักมากกกกก

- ความซึ้งใจตอนที่ซิ่งฮวาได้เห็นหีบเก็บของเก่าๆของเถี่ยต้าน ตอนที่เห็นของแต่ละอย่างที่เขาซื้อเก็บไว้ระหว่างทางที่ไปรบ เพื่อให้ลูกๆ และให้นาง จนทำให้นางปวดใจและสงสารเขาที่ไม่มีโอกาสได้มอบให้ ตอนนั้นคือซึ้งไปด้วยเลย

- เราค่อยข้างชอบตอนที่กล่าวถึงความรู้สึกของลูกเซียวเชียนหวิน ลูกชายคนที่สองของตระกูลเซียว เมื่อพ่อกลับมา เขาต้องยอมรับคนๆนี้เป็นพ่อเลยไหม พ่อเคยดูแลเขาที่ไหน พ่อจะรู้อะไรว่าเขากับแม่ต้องลำบากแค่ไหน จะให้เขารู้สึกยังไงได้ หากเขาทำสิ่งใดผิดพ่อจะให้อภัยเขาหรือไม่ เขาไม่มั่นใจเลย ซึ่งสุดท้ายแล้วเซียวเถี่ยต้าน แม้จะพูดน้อยแต่ก็เปลี่ยนความใส่ใจให้อยู่ในรูปของการกระทำ เขาดูแลลูกๆทุกคน จนสามารถทำให้ความไม่มั่นใจเหล่านั้นหายไปได้ ค่อนข้างน่าประทับใจมากๆ

- เรื่องการแต่งงานของลูกสาว เรามองว่าซิ่งฮวาเป็นคนรอบครอบมากๆ หากลูกสาวจะแต่งออก ต้องเลือกตระกูลที่ดี พี่น้องไม่เยอะ สะใภ้ต้องไม่แก่งแย่งชิงดีกัน ต้องหาตระกูลที่จะช่วยเหลือ หรือรักกันอย่างพี่น้อง หรือเป็นให้ได้อย่างครอบครัวของนาง ที่แม่สามี สะใภ้ และน้องสาว สามารถเข้าขากลมเกลียวกันได้อย่างดี ถ้าดีไม่พอนางก็จะไม่ยกลูกสาวให้ง่ายๆแน่นอน ซึ่งเราว่านางเป็นแม่ที่ดีมากๆ

- เถี่ยต้านโดนยาพิษ แล้วเป็นเหตุให้นางได้บังเอิญพบกับครอบครัวที่แท้จริง แล้วพ่อกลับโกรธพี่เถี่ยต้านของนาง เมื่อรู้ว่าลูกสาวแต่งงานและมีลูกเร็ว แถมตอนนี้ยังมีลูกถึง 4 คน จนฝังเข็มหมื่นเล่มด้วยความสะใจแบบไม่เบามือ อันนี้คือเป็นการเอาคืนที่พระเอกบังอาจบังคับนางแต่งงานตอนเด็กๆ คือแอบฮา แต่ก็ประทับใจในความเป็นพ่อแม่ ไม่ว่ายุคไหนใครจะยากให้ลูกสาวรีบออกเรือน ก็รักอย่างแก้วตาดวงใจแต่ต้องกลายเป็นของคนอื่นไปเสียนี่

- เรื่องการมีอนุภรรยา หรือง่ายๆคือเมียน้อย เราชอบที่นิยายเรื่องนี้เป็นแนวมีเมียเดียวไม่มีน้อย เพราะไม่ว่าจะรุ่นพ่อแม่ หรือรุ่นลูกก็ไม่มีทั้งนั้น รุ่นพ่อไม่มีนี่เข้าใจว่ายึดติดกับซิ่งฮวา รุ่นลูกนี่อาจเพราะแม่ก็โหด แม่สั่งสอนให้ดูแลเมียตัวเองอย่างดี จนไม่กล้าขัดใจแม่ หรืออาจจะกลัวเมียตัวเองก็เป็นได้ 555

By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น