[รีวิว] ซีรีย์จีน : ตำนานหมิงหลัน The Story of Minglan

ตำนานหมิงหลัน The Story of Minglan (73 ตอน)



พื้นเพตัวละครหลัก(ตอนเริ่มเรื่อง)
1. นางเอก-หมิงหลัน(คุณหนูหก) ลูกสาวของอนุภรรยาของบ้านตระกูลเซิ่ง มีปมวัยเด็กแม่เสียชีวิตด้วยอุบายของหลินอี๋เหนียง(แม่เล็กหลิน) เลยต้องเติบโตมาแบบอดทน ยอมคน ถูกเลี้ยงดูโดยท่านย่า(ฮูหยินผู้เฒ่า) รู้จักหลบหลีกภัยอันตรายในบ้าน ไม่เอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแย่งชิงความรักจากผู้เป็นพ่อกับพี่ชายพี่สาวคนอื่นๆ ในบ้านหลังนี้
เฮียกู้กับหมิงหลัน สมัยยังเป็นแค่คนรู้จัก
2. พระเอก-กู้ถิงเย่(คุณชายรอง/อารอง) บุตรชายคนที่สองของตระกูลกู้ เกิดจากฮูหยินใหญ่คนที่สอง มีปมวัยเด็กแม่เสียชีวิต โดนคนลอบทำร้ายเพื่อแย่งชิงสมบัติ รวมทั้งพี่น้องในบ้านแย่งชิงอำนาจ จนกลายเป็นคนเสเพล(เป็นด้วยตัวเอง50 และคนอื่นให้ร้ายอีก50) เคยให้ความช่วยเหลือหมิงหลันตอนเด็กๆ 
ฉีเหิง ออร่าจับมาก ทำไมไม่ให้เขาเป็นพระเอกคะแม่ 555
3. พระรอง-ฉีเหิง(กั๋วกงน้อย) บุตรชายคนเดียวของตระกูลฉี มีแม่เป็นท่านหญิง ทำอะไรอยู่ในกรอบตลอด ที่บ้านเลี้ยงดูอย่างเอาอกเอาใจ เป็นแก้วตาดวงใจของคนในบ้าน และเป็นคนที่สาวๆหมายปอง ด้วยรูปโฉม ทรัพย์สิน และสติปัญญา

4. ฮูหยินผู้เฒ่าตระกูลเซิ่ง-ท่านย่าของหมิงหลัน เป็นคนที่เคยเติบโตมาในวัง กิริยา มารยาท ความคิดรอบครอบ วิสัยทัศน์ก้าวไกล มีคุณธรรม เลี้ยงดูพ่อนางเอกที่เกิดจากอนุภรรยาดั่งลูกของตนเอง ไม่ยุ่งเรื่องในบ้าน ถือว่าตนเองแก่แล้ว ให้เป็นเรื่องของคนรุ่นหลังปกครองกันเอง

5. พ่อนางเอก-เซิ่งหง เป็นคนที่ลำเอียง รักและให้ท้ายอนุภรรยามากกว่าภรรยาเอก ทำให้เรื่องในบ้านไม่เรียบร้อย เรือนหลังปกครองไม่สงบ  รักหน้าและศักดิ์ศรีของตนเองมากกว่าคนในบ้าน 

[รีวิว]

ซีรีย์จีนเรื่องยาว แนวการต่อสู้ในบ้านของหญิงสาวสมัยโบราณ ในยุคที่อนุภรรยาไม่มีปากมีเสียง ลูกที่เกิดมาก็จะต่ำต้อย โดนเหยียดหยามไปด้วย จะแต่งกับใครก็ต้องคิดหน้าคิดหลัง แต่โชคดีว่าหมิงหลันเป็นเด็กที่ท่านย่าเลี้ยงมาด้วยความเอาใจใส่ สอนสิ่งต่างๆให้นางทุกอย่าง ให้มีความฉลาดเฉลียว รอบครอบ สอนให้รักชีวิต มองภาพรวม ดูแลงานบ้านงานเรือนได้ สอนว่าผู้หญิงก็มีสนามรบในบ้านไม่ต่างกับผู้ชายที่ออกไปรบนอกบ้าน สอนการวางตัว อำนาจของแต่ละศักดิ์ไม่ว่าจะภรรยาเอกและอนุภรรยา เรียกว่าสอนจนเพียบพร้อมกับคำว่าศรีภรรยา แต่ทั้งหมดนี้ท่านย่าก็สอนว่าต้องเก็บไว้ข้างใน อย่าโดดเด่น อย่าให้ใครเห็นและอิจฉาแย่งชิง ดังนั้นผู้ชายคนไหนมองหมิงหลันออก แล้วเลือกไปเป็นคู่คือชีวิตดีแน่นอน 

แต่เป็นลูกอนุภรรยาไม่ง่าย มีพี่ชาย พี่สาว แม่เลี้ยง ก็เป็นเรื่องที่ต้องจัดการในแต่ละวัน พอจะมีรักแรกกับฉีเหิงก็ติดว่าฝ่ายชายฐานะไม่ธรรมดา สูงส่งเกินเอื้อม จนเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ก็พยายามที่จะลองสักตั้ง เอาตัวเองไปเสี่ยง ยอมรับความท้าทายหากต้องแต่งให้ตระกูลใหญ่ แต่ท้ายที่สุดกลับไม่มีวาสนาจะได้คู่กัน 

ใครจะรู้ว่าคนที่หมิงหลันแต่งออกจะกลายเป็นกู้ถิงเย่ คนที่เคยเสเพล ชื่อเสียงในเมืองหลวงเรียกว่าป่นปี้ แต่นิสัยพื้นเพคือคนอบอุ่นอ่อนโยน ความคิดดี แต่อำนาจในตระกูลกู้กลับเป็นสิ่งที่ทุกคนแย่งชิง ทำให้เขาไม่เคยโตมาแบบมีความสุขสักนิด และมีเรื่องร้ายๆอีกมากที่ทำให้เขาต้องออกจากตระกูลกู้ แล้วเริ่มชีวิตที่นับจากศูนย์ด้วยตัวคนเดียว

แต่กู้ถิงเย่กับหมิงหลันมักจะบังเอิญมาเจอกันทุกครั้งที่หมิงหลันกำลังมีปัญหา และคอยช่วยเหลือให้หมิงหลันรอดพ้นปลอดภัยอยู่เสมอ จนกู้ถิงเย่ค่อยๆตกหลุมรักโดยไม่รู้ตัว เพราะนางฉลาด จิตใจดี และแน่นอนว่าเขามองหมิงหลันออกทุกอย่าง และรู้ว่าคนนี้แหละที่เหมาะจะมาเป็นภรรยาเขาที่สุด >///<

ดังนั้นเรื่องนี้จะเป็นแนวแต่งก่อนแล้วความรักค่อยๆมา ค่อยๆฝ่าฟันอุปสรรคของบ้านพระเอกและนางเอกไปด้วยกัน ตัวร้ายก็ค่อยๆขจัดไปทีละตัว และช่วยให้พระเอกมีรากฐานมั่นคงในราชสำนัก จนจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง
ครอบครัวพร้อมหน้า - กู้ถิงเย่ เซิ่งหมิงหลัน ถวนเอ๋อร์

เรื่องความรัก
เราชอบความรักของกู้ถิงเย่กับหมิงหลันมาก คือเป็นรักแบบเริ่มจากคนรู้จัก แล้วค่อยๆกลายมาเป็นรักลึกซึ้งแบบสามีภรรยา ชอบที่กู้ถิงเย่วางแผนมาสู่ขอหมิงหลันแต่อ้อมไปตั้งไกล จนหมิงหลันโมโหโวยวายว่าทำไมไม่มาสู่ขอดีๆ และฉากสารภาพความในใจก่อนขอแต่งงานคือน่ารัก ก็เขาเล็งของเขามาตั้งนาน พี่จะทำให้น้องหมิงต้องแต่งกับพี่แน่นอนนนน
เฮียกู้เอะอะเป็นจูบเพราะน้องหมิงทำตัวน่ารัก
ส่วนเรื่องที่จะหาว่าเขาเป็นมือที่สามระหว่างหมิงหลันกับฉีเหิง ไม่มีแน่นอน เขาให้โอกาสฉีเหิงแล้ว แต่ฉีเหิงไม่รับเอง จะมาเสียใจที่หลังไม่ได้เด็ดขาด เรื่องอดีตผ่านไปแล้ว ไม่มีวาสนาจะมาโทษเขาไม่ได้ ดังนั้นเฮียกู้รู้อยู่เต็มอกเรื่องอดีตของทั้งคู่ แต่ก็จะแต่ง เฮียจะเอาคนนี้ ยังไม่รักไม่เป็นไร แต่งก่อนเดี๋ยวเฮียรุกต่อเอง >///<
ความเฮียกลัวเมียไม่รัก อ้อนเก่งมากกกก
แรกเริ่มเหมือนรักฝ่ายเดียว กู้ถิงเย่รุกหนักมาก ส่วนหมิงหลันฉลาดทุกอย่างแต่มาซื่อบื้อเรื่องความรัก น้องงงว่าให้พี่มีอนุไม่ดีตรงไหน ทำไมจะให้มีต้องโกรธด้วย (ก็เขารักเธอคนเดียว ไม่เอาคนอื่น แต่น้องหมิงไม่เข้าใจ) ไหนจะเรื่องไปคุยกับฉีเหิงเพื่อไม่ให้เขาทำให้เฮียกู้ลำบากในราชสำนัก แต่น้องก็ไม่เข้าใจทำไมเฮียต้องโกรธ (เมียแอบคุยกับอดีตคนรัก เฮียหวงโว้ยยย แต่น้องหมิงไม่เข้าใจ) และเฮียกู้ชอบแหย่ให้น้องหึง เพราะมีความคิดที่ว่าหึงก็คือใส่ใจ จริงใจ ก็คือรักนั่นแหละ ดังนั้นบทตรงนี้มันน่ารักมาก น้องหมิงค่อยๆเรียนรู้ที่จะรัก จนสุดท้ายความรักซึมหนักถึงขั้นที่ว่าขาดเฮียกู้ไม่ได้แล้วนะ จะสุขก็สุขด้วยกัน จะทุกข์น้องหมิงก็จะไม่ทิ้งเฮียกู้แน่นอน งืออออ 

ปล. ตอนท้ายๆพระเอกค่าตัวแพงมากกกก มีหายไปหลายตอนเหมือนกัน โดนแทรกเรื่องอุปสรรคเยอะมากกกก สงสารน้องหมิง T-T

By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น