[รีวิว] หนังสือ : สามชาติผูกพัน แม่น้ำลืมเลือน : จิ่วลู่เฟยเซียง

สามชาติผูกพัน แม่น้ำลืมเลือน
ผู้เขียน : จิ่วลู่เฟยเซียง
ผู้แปล :  คืนฝัน

สามชาติผูกพัน แม่น้ำลืมเลือน
[เรื่องย่อ]
ซานเซิง นางคือจิตวิญญาณของก้อนหินสามชาติ ที่อยู่ข้างแม่น้ำลืมเลือนในปรโลกมากว่าพันปี และเมื่อมีนักพรตท่านหนึ่งมาทักว่านางกำลังจะเจอคราวเคราหะ์ แถมยังเป็นเคราะห์รักเสียด้วย นางได้แต่คิดว่านักพรตได้หลอกนางเล่นแล้ว นางที่เป็นจิตวิญญาณธรรมดาจะเกิดความรักได้อย่างไร จนกระทั่งนางได้พบกับเขา เทพสงครามโม่ซี เทพสวรรค์ชั้น 9 เขาผู้สูงส่งเพียงนั้น แต่กลับต้องเดินทางมายังปรโลก เพื่อไปเกิดเป็นมนุษย์และต้องผ่านด่านเคราะห์ถึง 3 ชาติ จึงจะกลับสวรรค์ได้อีกครั้ง เขาผู้ที่เพียงนางเห็นแต่แรกพบก็อยากทำความรู้จัก จนนางถึงกับเอ่ยปากว่าอยากจะเกี้ยวเขา! และเขาก็ใจดีให้โอกาสถึง 3 ชาติ แล้วแบบนี้ จะไม่เอาใจช่วยซานเซิงได้อย่างไรกัน ^^


[รีวิว]
หลังอ่านจบนี่พูดได้เลยว่า เล่มนี้ครบรสจริงๆ เพราะบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ที่ความรู้สึกยังเป็นแค่ความหลงใหล ความชอบ จนกาลเวลาล่วงเลยผ่านให้มันกลายเป็นความรักอย่างลึกซึ้ง และมันไม่เพียงเกิดขึ้นแค่ชาติเดียว แต่กลับยาวนานถึงสามชาติ จนอดไม่ได้ที่จะสะเทือนใจตามเรื่องราวทั้งสามครั้ง แถมยังเป็นความแปลก ที่ทั้งสามชาติเรากลับรักคนๆเดียวอย่างบ้าคลั่ง จนพร้อมยอมให้เค้าหมดใจ ขอเพียงแค่ได้เห็นคนรักมีความสุข รวมทั้งยังยอมเสียสละตนเอง เพียงเพื่อให้อนาคตที่เค้าเลือกเดินเต็มไปด้วยกลีบกุหลาบ ไม่ใช่ขวากหนามใดๆ

ความรักที่เริ่มก่อตัว
สำหรับซานเซิงทุกอย่างมันเริ่มมาจากความหลงใหลในครั้งแรกที่ได้พบหน้าท่านเทพ แต่เมื่อได้โอกาสตามมาเกี้ยวเขาถึงสามชาติจะไม่กลายเป็นความรักได้อย่างไร เพราะเมื่อเวลาหมุนผ่านมีหรือที่ความรู้สึกจะหยุดเท่าเดิม ซานเซิงที่เลี้ยงดูโม่ซีตั้งแต่ยังเล็ก ทั้งเลี้ยงและดูแลอย่างดี และหวังเพียงแต่ให้เขาได้ทำตามที่อยากทำ เป็นในสิ่งที่อยากเป็น และยิ่งเห็นเขามีความรักต่อคนรอบข้างมากเท่าไหร่ นางก็ยิ่งหลงรักเขามากเท่านั้น และถึงแม้ชาติที่สองต่อให้นางไม่ได้เลี้ยงเขามากับมือ แต่เมื่อพบเจอนางก็หลงรักเขาอีกอยู่ดี

สำหรับโม่ซี ในทุกชาติที่เขาได้พบซานเซิง เธอเป็นทุกอย่างให้กับเขา โดยเฉพาะชาติแรกที่เราว่าท่านเทพได้หลงรักนางจนถอนตัวไม่ขึ้นตั้งแต่รอบแรกเสียแล้ว ก็เมื่อซานเซิงเลี้ยงดูเขาอย่างดีจนเขาเติบโต ทั้งให้ความรัก ความเอาใจใส่ เขาที่ตัวคนเดียวมีหรือจะไม่หลงรักคนเลี้ยง อีกทั้งคนเลี้ยงยังคอยพูดคำหวานจีบเขาแทบจะตลอดเวลา แล้วเขาจะไปปันใจให้ใครอื่นได้เล่า

การเสียสละ
แน่หละเทพลงมาจุติเพราะคราวเคราะห์ ก็ต้องรับเคราะห์ตามชะตาที่ได้รับ อย่างในเรื่องราวของชาติแรก เมื่อคนรอบข้างได้เห็นซานเซิงที่ผ่านไปกี่ปีๆก็ไม่แก่ลงแม้แต้น้อย ยังไงก็ถือว่านางเป็นปีศาจชัดๆ และสิ่งนี้หละที่นำพาอุปสรรคต่างๆนาๆเข้ามาในชีวิตของทั้งคู่ จนซานเซิงถึงกับยอมเสียสละตนเองเพื่อให้โม่เซิงได้เติบใหญ่เป็นขุนนางโดยไร้คำครหาว่าแต่งงานกับปีศาจ

และนี่แหละที่ซานเซิงได้กลายเป็นเคราะห์ให้กับท่านเทพไปโดยไม่รู้ตัว เพราะเขาในร่างมนุษย์รักซานเซิงมาก และเสียใจอย่างที่สุดที่ต้องพลัดพรากจากคนที่รัก เพราะมีเพียงซานเซิงเท่านั้นที่เขาต้องการจริงๆ

แม้ลืมเลือนชาติก่อน แต่ชาตินี้ก็รักนางอีกอยู่ดี
ในแต่ละชาติที่ท่านเทพโม่ซีลงมาจุติ ล้วนไม่มีความทรงจำของชาติก่อนติดมา และถึงแม้ในชาติสองเขาจะเกลียดปีศาจมากแค่ไหน แต่ซานเซิงก็ยังเป็นข้อยกเว้นในใจเขาเสมอ อีกทั้งการกระทำที่คล้ายชาติก่อนของเขาโดยไม่รู้ตัวนั้น มันเหมือนเครื่องยืนยันกับซานเซิงว่าต่อให้เขาจะจำไม่ได้ แต่เขาก็หลงรักนางอีกครั้งอยู่ดี

ความรักอย่างบ้าคลั่ง .. 
การรักใครสักคนอย่างมั่นคง ยาวนาน จนยอมเสียสละตัวเอง คงเป็นสิ่งหนึ่งที่อธิบายได้ถึงความเป็นซานเซิงจริงๆ เพราะนางคิดแค่เพียงว่า ในแต่ละชาติของเขาขอเพียงให้เขาได้เติบใหญ่ ไร้ซึ่งอุปสรรคใดๆในชีวิต ก็เพียงพอแล้ว ส่วนเรื่องร้ายใดๆนางไม่อยากให้เขาต้องพบเจอ ความอดอยาก โดนทำร้าย หรือดูถูก ล้วนไม่ใช่สิ่งที่เทพอย่างเขาควรพบเจอแม้แต่น้อย นางอยากเป็นคนที่สามารถปกป้องเขาในสามชาตินี้ได้เหลือเกิน

และยิ่งชาติสุดท้าย นางที่ไม่สามารถปกป้องคนรักได้ ล้วนไม่ยอมที่จะให้คนเลวเหล่านั้นได้ใช้ชีวิตสุขสบายแน่นอน จนนางถึงขั้นลงมือทำผิดกฎของสวรรค์ลงไป และยอมเอาจิตวิญญาณเข้าแลก เพียงเพื่อให้คนเหล่านั้นได้รับกรรมที่ก่อกับโม่ซี และไม่ว่าอย่างไรนางก็ต้องชดใช้กรรมตามที่ได้ก่อไว้เช่นกัน

จะไม่พรากจากกันอีกแล้ว
หากโม่ซีในสองชาติแรกไม่อาจรักษาซานเซิงไว้ได้สักครั้ง ในชาติสุดท้ายนี้ก็เหมือนเขาได้ตั้งปณิธานไว้ว่าไม่ว่าอย่างไรก็ต้องปกป้องนางให้ได้ ถึงแม้ตนเองจะต้องตายไปก็ยอม ..

และเมื่อครบสามชาติ หลังจากความทรงจำกลับคืนมาครบในร่างเทพสงคราม หากจะต้องแยกจากคนรัก หากจะไม่ได้เจอกันอีกแล้ว มีหรือที่เขาจะยอม ก็เมื่อรักนางไปแล้ว สามชาติที่ไม่ได้แต่งกับนาง ยังไงก็ต้องชดเชยให้นางให้ได้ เพราะจะมีใครเล่าสามารถทำให้เขาได้ถึงเพียงนี้ ยอมแลกจิตวิญญาณที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆของตน เพียงเพื่อจัดการเหล่าคนชั่วพวกนั้นให้กับโม่ซีในร่างมนุษย์จนถึงขั้นยอมผิดกฎฟ้าดิน อีกทั้งสามชาติที่ผ่านมาทุกอย่างมันเกาะกินใจเขาทีละเล็กละน้อย จนกลายเป็นความรักอย่างสุดซึ้งต่อผู้หญิงหนึ่งคน แม้ตัวเขาเองจะโดนลงโทษที่จะฝืนเปลี่ยนชะตาของนาง ยังไงเขาก็ยอมทั้งนั้น เพียงเพื่อให้นางได้อยู่กับเขาตลอดไปจนตราบชั่วนิรันดร์ :)

ปล. แม้ว่าเล่มนี้จะจบในตัว แต่เรื่อง 'ลิขิตผูกพัน มังกรหวนคืน' ที่เป็นผู้แต่งคนเดียวกัน ก็ยังมีเนื้อเรื่องโยงมาถึงท่านเทพสงครามกับซานเซิงอยู่บ้าง หากใครอยากอ่านเรื่องราวหลังจากนี้ของทั้งคู่ ก็ลองซื้อมาอ่านดูเน่อออ รับรองว่าซานเซิงก็ยังน่ารักเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น