[รีวิว] หนัง Live Action : Hirunaka no ryuusei : แสงดาวกลางใจ (2017)

Hirunaka no ryuusei : Daytime Shooting Star : 

แสงดาวกลางใจ [5/5]

Type : Drama, Romantic, Live Action


[เรื่องย่อ]
'โยซาโนะ สึซึเมะ' ผู้ที่มีเหตุจำเป็นจะต้องย้ายเข้ามาเรียนม.ปลายที่โตเกียว และการเริ่มต้นมันใหม่ในเมืองหลวงนี้มันก็ไม่ง่ายเอาเสียเลย ทั้งเพื่อนใหม่ ครูประจำชั้นคนใหม่ 'ครูชิชิโอะ' ที่แสนดีจนทำให้สึซึเมะตกหลุมรักเข้าจนได้! แต่รักแรกมันไม่เคยง่ายไม่ว่ากับใครทั้งนั้น ในเมื่อเพื่อนคนแรกที่ไม่ได้จะได้มาโดยง่ายอย่าง 'มามุระ' ที่มีอาการไม่ถูกกับผู้หญิง แต่กลับมาบอกชอบเธอเข้าซะงั้น แถมเพื่อนสาวที่เธอสนิทด้วยอย่าง 'ยุยุกะ' ก็ดันชอบมามุระเข้าอีก ดูเหมือนว่างานนี้จะต้องมีคนเสียน้ำตามากกว่าหนึ่งคนเข้าซะแล้ว

[เหมือนฝันที่เป็นจริง]
เรื่องนี้เราอ่านมังงะมาก่อนซึ่งจบได้ประมาณสองปีกว่าแล้ว(อ่านแบบแปลอิ๊ง) ตอนนั้นยังคิดอยู่เลยว่าเรื่องนี้ยังไงๆก็สมควรที่จะทำ live-action เพราะด้วยเนื้อเรื่องมันเหมาะมากๆ แถมมันมีรายละเอียดให้เอามาทำอะไรได้เยอะ ไม่ว่าจะเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อน แฟน หรือครอบครัว มันครบหมดทุกรสจริงๆ และเมื่อปีก่อนฝันเราก็เป็นจริง ตอนมีประกาศว่าจะเอามาทำแล้วนะ พร้อมประกาศนักแสดงหลักด้วย คือดีใจมากกกก แต่! นี่คือเมืองไทย! ต่อให้หนังเข้าฉายในญี่ปุ่นใช่ว่าในไทยจะซื้อเข้ามาฉาย ดังนั้นเรียกว่ารอกันจนลืม! และเมื่อเร็วๆนี้มีคนเอามาแปลไทย ดีใจสุดดดดด :3 และด้วยความที่มังงะมันจบมานานแล้ว คงรู้แหละเนอะว่าสุดท้ายแล้วใครเป็นพระเอก คือค้นในพันทิปยังเจอ 5555 ดังนั้นเราจะมารีวิว+สปอยอย่างเต็มที่ เพราะรักหนักมากกก บางอย่างจะไม่พูด มันก็อดไม่ได้จริงๆ >_<

[รีวิว+สปอย]
คนดูหนังคือไม่ต้องอ่านมังงะมาก่อนก็สามารถดูได้แบบไม่ติดขัดอะไรเลย สามารถฟินไปกับหนังได้เลย ไม่ว่าทีมชิชิโอะ หรือทีมมามุระ เลือกใครแล้วก็โดดลงเรือกันได้เลย แต่สุดท้ายเรือที่เลือกจะจมไหมค่อยมาว่ากันตอนหลังเน้อออ 5555

รักแรก
ไม่ว่าใครก็ต้องมีรักแรก สึซึเมะ เด็กต่างจังหวัดที่เพิ่งมาใช้ชีวิตในโตเกียว เมื่อได้เจอครูประจำชั้นที่ยังหนุ่ม และหล่อกระชากใจขนาดนี้ แถมชิชิโอะยังคอยเป็นห่วงเป็นใยเสมอ และคอยดูแลสึซึเมะอยู่ตลอด ต่อให้จะบอกว่าดูแลเพราะเป็นเพื่อนกับน้าชายของสึซึเมะก็เถอะ แต่การกระทำมันก็อดที่จะหวั่นไหวไม่ได้ จนในที่สุดมันก็กลายเป็นความรัก รักแรกที่แค่ได้ชอบเค้าก็ตื่นเต้น แค่เค้ายิ้มให้ทำอะไรให้ก็ดีใจ แค่คนอื่นไปห้อมล้อมก็รู้สึกหึงหวง และทั้งหมดนี้ชิชิโอะคือคนที่ทำให้สึซึเมะได้รู้จักเป็นครั้งแรก :)


รักแรกมักจะไม่สมหวัง
- สึซึเมะ : ด้วยอายุที่ห่างกันของสึซึเมะและชิชิโอะ เมื่อน้าของสึซึเมะรู้เข้าจึงมาขอให้ชิชิโอะเลิกยุ่งกับสึซึเมะ เพราะสึซึเมะยังเด็ก หากเกิดอะไรขึ้นหรือเสียใจชิชิโอะที่เป็นครูในตอนนี้คงไม่สามารถไปอยู่ข้างๆเพื่อปกป้องเธอได้ และเธอยังมีโอกาสใช้ชีวิตวัยรุ่ยอีกนาน สึซึเมะควรจะมีโอกาสได้พบเจอสิ่งต่างๆ และผู้คนอื่นๆอีกมากมาย ไม่อยากให้จะต้องถูกหยุดอยู่แค่นี้ ซึ่งสิ่งที่ยูคิจิพูดมันตรงเสียจนชิชิโอะยอมถอยออกมา และหักอกสึซึเมะ ด้วยคำพูดที่แสนสะเทือนใจ ก็เมื่อทำดีให้เขาคิดว่ารัก แต่กลับมาบอกว่าไม่ได้รัก ใครเล่าจะไม่เสียใจบ้าง...


- มามุระ : เขาผู้ที่ไม่ยอมเข้าใกล้ผู้หญิงมาตั้งแต่เด็ก พยายามเลี่ยงตลอด แต่สุดท้ายก็ยังมาแพ้ทางให้สึซึเมะ เธอทำให้เขาแปลกใจได้อยู่เสมอ เธอผู้ที่อยากจะเป็นเพื่อนกับเขา แต่คนที่เธอรักดันไม่ใช่เขา คนที่ทำให้เธอดีใจก็ไม่ใช่เขาอีก และในที่สุดเขาก็สารภาพรักครั้งแรกออกไป แม้จะรู้อยู่แล้วว่าคงไม่สมหวัง แต่เขาก็จะขออยู่ข้างๆดูแลเธอต่อไปแบบนี้แหละ ทำให้เธอยิ้มได้ และกลับมาเป็นสึซึเมะที่แสนร่าเริง ทำให้เธอมีความสุขได้แม้เพียงเล็กน้อย เขาก็ยินดีที่สุดแล้ว

- ยุยุกะ : รักคนที่เขาไม่รักเรา ต่อให้เอาความกล้าที่มีอยู่น้อยนิดสารภาพรักออกไป แต่ก็ยังโดนปฏิเสธ เพราะเขามีคนที่ชอบอยู่แล้ว และเธอก็รู้ด้วยว่านั่นคือสึซึเมะเพื่อนเธอ และยังคอยเอาใจช่วยให้ทั้งคู่สมหวัง เพราะคนนึงก็เพื่อนรักที่เพิ่งอกหักมา อีกคนนึงก็คนที่ชอบมานาน เธอจึงได้แต่หวังว่าให้ทั้งคู่มีความสุขจากใจจริง

รักครั้งที่สอง
เมื่อรักแรกไม่สมหวังสึซึเมะก็บอกตัวเองว่าไม่เป็นไรหรอก เพราะเธอยังมีเพื่อนๆ และมามุระที่คอยช่วยให้ผ่านเวลาเหล่านั้นมาได้ นานวันก็ยิ่งสนิทกับมามุระมากขึ้น จนกลายเป็นคนที่เธอสามารถพูดคุยได้อย่างสบายใจในทุกเรื่อง จนตัวเธอเองยังไม่รู้ตัวเลยว่าเธอกำลังเปิดใจให้เขาทีละน้อย ^^ จนค่อยๆลืมชิชิโอะออกไปจากใจ


และสิ่งที่มาสะกิดเธอเรื่องมามุระ คือเมื่อขึ้นปีการศึกษาใหม่ รุ่นน้องปี1 ดันตามกรี๊ดกร๊าดมามุระอยู่ตลอดเวลา คอยห้อมล้อมเขาไว้จนเธอรู้สึกหงุดหงิด โดยที่ไม่รู้เลยว่า นั่นคือเธอกำลังหึงเขาอยู่ แถมเธอยังยอมร่วมแผนกับเพื่อนเขา แกล้งเป็นแฟนหลอกๆให้กับมามุระเพื่อคอยกันรุ่นน้องเหล่าไปอีก (ถ้าไม่คิดอะไรก็ไม่น่าจะร่วมมือกับเขานะสึซึเมะ :P )

แต่ใช่ว่าอยู่ดีๆรุ่นน้องจะเชื่อว่าพี่เขามีแฟน ถ้าไม่ทำอะไรให้ชัดเจนกว่านี้ น้องจะเชื่อเหรอ ทั้งคู่เลยวางแผนเดินจับมือกลับบ้านด้วยกันให้รุ่นน้องเห็น จนในที่สุดน้องๆก็หายไปเอง มามุระจึงตอบแทนสึซึเมะด้วยอควาเรียมเดท พาไปดูสัตว์น้ำที่สึซึเมะชอบ :) และในที่สุดก็เผลอตัวบอกรักครั้งที่สองไปจนได้


สึซึเมะรู้ตัวดีว่านี่เป็นครั้งที่สองแล้วกับมามุระ ดังนั้นรอบนี้เธอจึงคิดอย่างจริงจัง เธอรู้ดีว่าเรื่องชิชิโอะกับมามุระไม่มีทางจะมาเทียบกันได้ เพราะเมื่อเธออยู่กับแต่ละคนเธอรู้สึกไม่เหมือนกัน และมามุระที่คอยอยู่ข้างเธอ ปลอยโยนเธอ สนับสนุนเธอตลอด มีหรือสิ่งเหล่านี้จะเข้าไปไม่ถึงใจเธอ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ครั้งนี้เธอจะเป็นฝ่ายตอบแทนเขาเอง และออกวิ่งเพื่อไปให้คำตอบแก่เขาแต่เช้า แถมยังเป็นฝ่ายเอ่ยปากขอคบเองเสียด้วย

การต่อสู้ครั้งสุดท้าย
แม้มามุระจะดีใจมากที่สึซึเมะยอมเปิดใจให้ และมาขอคบ แม้เขาจะดีใจมากแค่ไหน แต่ภายในใจเขาก็ยังรู้สึกไม่มั่นคงอยู่เล็กน้อย เพราะกลัวว่าเธอจะไม่มีวันลืมชิชิโอะได้ กลัวว่าเธอจะไม่มีทางมองเขาแค่คนเดียว ยิ่งตอนงานกีฬาสีที่เธอมีท่าทางแปลกออกไป ทำไมเขาจะไม่รู้ว่าเกี่ยวกับชิชิโอะ แต่เขาก็ยังฝืนทำเป็นไม่รู้ออกไป เพียงเพื่อให้เธออยู่กับเขานานกว่านี้

และยิ่งอะไรที่เป็นชิชิโอะ มามุระไม่มีทางยอมแพ้ โดยเฉพาะงานกีฬาสี ที่เขาลงแข่งวิ่งผลัด เขาและชิชิโอะได้เป็นไม้สุดท้าย ซึ่งก็เริ่มไม่แน่ใจว่านี่เขาแข่งวิ่งผลัดหรือแข่งเรื่องสึซึเมะกันแน่ แต่ไม่ว่าเรื่องไหน เขาจะไม่แพ้ให้ชิชิโอะแน่นอน ก็แหม.. เขามีกำลังใจเพิ่มจากผ้าเชียร์ที่สึซึเมะทำให้แล้วนี่นา


แม้เขาจะชนะ แต่คนที่สึซึเมะมองกลับไม่ใช่เขา กลับเป็นชิชิโอะ ทำให้กำลังใจที่เขาเคยมีว่าจะสู้เรื่องสึซึเมะลดน้อยลง เขาเริ่มคิดที่จะยอมแพ้ และยิ่งตอนที่สึซึเมะรู้ว่าชิชิโอะเข้าโรงพยาบาล สึซึเมะยิ่งใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว และเพราะมามุระคิดว่าคงไม่มีทางที่เธอจะลืมชิชิโอะ จนท้ายที่สุดเขาก็เลือกที่จะปล่อยเธอไป ให้เธอกลับไปหาคนที่เธอรักจริงๆคงดีเสียกว่า เพราะเขาคงไม่สามารถเป็นตัวแทนของใครอีกคนได้จริงๆ

คนในใจของสึซึเมะ
แม้ว่ามามุระจะคิดว่าสึซึเมะยังลืมชิชิโอะไม่ได้ แต่ใครจะมั่นใจสิ่งนี้ไปมากกว่าเจ้าตัวอย่างสึซึเมะเอง เธอรู้ตัวดีว่าคนในใจเธอคือใคร และรู้ดีว่าเธอที่ลังเลในการก้าวไปข้างหน้าในตอนนี้ทำให้หลายคนต้องเสียใจ และเธอจะต้องแก้ไขมันให้ได้ เพียงแต่เธอแค่อยากได้เวลามากกว่านี้อีกสักนิด เพื่อจะกล้ายอมรับว่าตัวเธอเองนั้นลืมชิชิโอะไปแล้ว เพราะสำหรับเธอชิชิโอะเป็นรักแรก รักแรกที่เธอก็ไม่อยากที่จะยอมรับว่าเธอลืมเขาไปหมดใจแล้วจริงๆ แถมตอนนี้คนที่เธอรักและอยากให้ความสำคัญมันไม่ใช่ชิชิโอะอีกต่อไปแล้ว

แต่เมื่อยิ่งยื้อ มามุระก็ยิ่งเจ็บ สึซึเมะจึงไปเคลียร์กับชิชิโอะให้รู้เรื่อง เพื่อที่จะได้ก้าวไปหามามุระให้อย่างภาคภูมิ โดยไม่มีเรื่องใดๆให้เขาต้องเสียใจอีกต่อไป เพื่อที่เขาจะมั่นใจในตัวเธอได้ และเธอนั่นแหละที่พร้อมจะทำให้เขามีความสุขอย่างเต็มที่ และจากนี้เธอจะมีเขาเพียงคนเดียว และจะดูแลเขาอย่างดีแน่นอน :3 และในที่สุดก็แฮปปี้เอนดิ้ง เพราะเมื่อสึซึเมะกลับมาหามามุระพร้อมอธิบายให้ฟัง เขาก็พร้อมที่จะอ้าแขนรับเธอกลับมาอยู่แล้ว ก็เธอคนเดียวนั่นแหละที่เขามอง และเฝ้าคอยตลอดมา :)


ด้านแมนๆของมามุระ
เราคิดว่ามามุระเป็นผู้ชายที่มีความแมนสูงมาก มากว่าชิชิโอะที่แม้จะอายุมากกว่าแต่กลับชอบทำตัวเป็นเด็กเสียอีก มามุระรู้ดีว่าเวลาไหนควรวางตัวอย่างไร เช่น ตอนไหนคอยปลอบ ตอนไหนคอยสนับสนุน ตอนไหนที่ควรหักห้ามใจและรอคอยอย่างใจเย็น และที่สุดเลยคือตอนไหนควรเป็นฝ่ายรุกบ้าง

แม้ว่าเขาจะเป็นผู้ชายสายซึน แต่วันที่สึซึเมะขอคบกับเขา เขาก็ดีใจจนเก็บอาการไม่อยู่ และเขาก็ไม่เคยฝืนใจเธอให้มารักมาชอบ แถมเมื่อเขายังไม่มั่นใจว่าเธอชอบเขาจริงๆ เขาก็ไม่แตะต้องเธอแม้แต่น้อย เพียงแต่รอให้เธอมั่นใจก่อน โดยรอคอยอย่างใจเย็น และเมื่อไหร่ที่สึซึเมะยืนยันว่าชอบเขาจริงๆ วันนั้นแหละที่เขาจะแตะต้องเธอ :)  ก็แฟนเขานี่นา จะให้ไม่คิดอะไรเลยคงเป็นไม่ได้หรอก (มามุระนี่ร้ายจริงๆ -///-)

[ข้อแตกต่างจากมังงะ]
- ด้วยความยาวของหนังที่มีเวลาจำกัด ทำให้เนื้อเรื่องถูกบีบให้กระชับมากยิ่งขึ้น จึงไม่มีดราม่าเท่าในมังงะ เลยแอบเสียดายเล็กน้อย เพราะคำพูดเด็ดๆของสึซึเมะที่มีต่อมุมองความรักขของนางมันดี๊ดี
- จริงๆในมังงะมีเรื่องแฟนเก่าของชิชิโอะมาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้สึซึเมะเสียใจมากกว่านี้อีกนิดหน่อย แต่พอถูกตัดออกไปก็ถือว่าหนังโฟกัสความสัมพันธ์ของตัวละครหลักได้ดีทีเดียว
- ไม่ได้เห็นสึซึเมะไม่ชุดกิโมโนเลย เสียใจ เพราะคิดว่าน้องเมแต่งออกมาน่าจะน่ารักมากแน่ๆ
- ไม่มีฉากที่สึซึเมะให้ของขวัญวันเกิดมามุระ และไปตลาดปลากับที่บ้านของมามุระ ฉากนั้นดี๊ดี การขอเบอร์สาว และจีบสาวแบบเบาๆ ของมามุระสายซึน >_<
- ไม่ได้เห็นฉากที่มามุระชวนสึซึเมะออกเดทกันสองคนเลย เพราะฉากชวนนั้นมันดีมาก ส่งสายตาแบบสาวๆคนไหนเห็นก็น่าจะปฏิเสธไม่ลง
- ไม่มีฉากที่มามุระพูดความรู้สึกที่มีต่อสึซึเมะให้น้ายูคิจิฟัง ที่บอกว่าแค่ตอนนี้ที่สึซึเมะเปิดใจให้เขาบ้างก็เพียงพอแล้ว เขาไม่รีบร้อนให้เธอต้องหันมา 100% แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เธอมองเขาคนเดียว วันนั้นเขาจึงจะกล้าที่จะแตะต้องเธอ เพราะยังไงเขาก็ผู้ชาย และยิ่งเธอเป็นผู้หญิงที่เขาชอบด้วย -///-
- ที่แตกต่างที่สุด ที่เราเสียดายว่ามันไม่ได้ขยี้ปมนี้จริงๆ คือฉากที่มามุระชวนสิซิเมะไปพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เพราะในมังงะสึซึเมะไปกับชิชิโอะมารอบนึงแล้ว พอมามุระชวนซ้ำจึงไม่อยากไปอีก ทำให้มามุระโวยนางไปที ประมาณว่าถ้าเคยไปกินที่ไหนหรือเที่ยวไหนกะเค้ามาแล้ว ต่อไปก็จะไม่เหยียบที่นั่นอีกหรือไง สึซึเมะต้องไม่วิ่งหนีสิ ต้องกล้าที่จะใช้ชีวิตต่อไปอะไรประมาณนี้ ซึ่งเป็นประโยคที่ดีมาก เพราะคนเราเมื่อเลิกกันแล้วชีวิตมันไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้นไง มันก็ต้องก้าวกันต่อไปนาจาาาา :)

สุดท้ายนี้ ขอทิ้งท้ายไว้ด้วยลายเส้นจากมังงะ (12 เล่มจบ) อาจารย์ยามาโมริวาดไว้สวยมากกกก อยากให้หลายๆคนได้อ่านฉบับมังงะกันบ้าง รายละเอียดที่หายๆไปจะได้เก็บครบ และฉากหวานๆของคู่ชิป Mazume รับรองว่าฟินนน >__< เพราะบอกเลยว่ากว่ามามุระจะมาถึงจุดนี้ มันไม่ง่ายเลย และล่าสุดยังมีตอนพิเศษหลังจากเรียนจบอีกเน้อออ ว่าเขาจะขอแต่งงานกันยังไง (อันนี้ยังไม่มีแปลไทย มีแต่แปลอิ๊ง) ยังไงก็ลองหาอ่านกันดูน้าาา >_<


By. เจ้าพีฯ (ที่ติ่งมามุระสุดใจ -///-)
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น