[รีวิว] หนังสือ : ลำนำล่มแคว้นลิขิตลายหงส์

ลำนำล่มแคว้นลิขิตลายหงส์

ผู้เขียน : สือซื่อเชวี่ย  , สนพ. : อรุณ


[เรื่องย่อ]
ในใต้หล้าที่ครองอำนาจโดยสี่แคว้นใหญ่ เยียน ปี้ อี๋ เฉิง มีเรื่องราวเล่าขาน...
เซี่ยฉางเยี่ยน ดรุณีวัยสิบสามออกเรือนแทนพี่สาวผู้วายชนม์ จากบ้านเกิดและครอบครัวไปยังเมืองหลวงเพื่อเรียนรู้วิชาและจารีตเตรียมตัวเป็นหวงโฮ่วของ จางหฺวา ผู้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นเยียนหวัง...

“...เราแต่งตั้งเจ้าเป็นหวงโฮ่ว แต่ชีวิตนี้ไม่อาจรักเจ้าได้เจ้าจะทำเช่นไร”

“หากว่าฝ่าบาททรงมอบความรักให้ฉางเยี่ยน ฉางเยี่ยนย่อมต้องช่วยแบ่งเบาภารกิจของพระองค์อย่างสุดกำลัง...ขอเพียงพระองค์ทรง...รักข้า...ข้า...ยินดีทำทุกอย่าง!”

นางอาจหาญขอความรักจากหวงตี้ ครั้นไม่สำเร็จก็จากไปอย่างรีบร้อนและเด็ดเดี่ยว

นางออกท่องทั่วหล้าอย่างเสรี พานพบเรื่องราว และล่วงรู้ความลับอันเป็นภัยใหญ่หลวงที่ซุกซ่อนมาตลอดสิบสามปี และแล้วฟันเฟืองในกลไกก็กลับมาสอดประสานกันอีกครา ประตูแห่งชะตาชีวิตอันมิอาจต้านทานเปิดออกอีกครั้ง ในที่สุดเขากับนางก็ได้มายืนอยู่บนเส้นทางเดียวกัน

เส้นทางอันแสนยาวของนางหงส์ผู้หนึ่งที่ ขอความรักจากหวงตี้ผิดหวังจากลาประสบกับชะตาชีวิตที่พลิกผัน และกลับมาผูกวาสนากับเขาอีกครั้ง

[รีวิว] #มีสปอย

ความรู้สึกแรกหลังอ่านจบ สามารถอธิบายแบบสั้นๆ ได้ว่า อ่านสนุกมากกกก อ่านเพลิน วางเกมกันไปมา เหมือนเดินอยู่บนกระดานหมากล้อม มีถอยมีรุก แถมนางเอกไหวพริบดีมาก เดินเรื่องไว ปูเรื่องดี น่าติดตามสุดๆ 

เรื่องราวของเซี่ยฉางเยี่ยน ว่าที่หวงโฮ่ว(ฮองเฮา) ของแคว้นเยียน ที่อายุเพียง 13 ก็ได้รับราชโองการ แต่งตั้งให้เป็นคนที่หวงตี้(ฮ่องเต้) เลือกจะอภิเษกด้วยในอนาคต เมื่อน้องโตจนเข้าพิธีปักปิ่น (อายุ 15) 

ฉางเยี่ยนคือเด็กสาวที่จะพาเราผจญภัยไปตามหน้าหนังสือในแต่ละเล่ม เป็นเด็กที่ไม่ได้โดดเด่นในตระกูล เหมือนเป็นลูกเป็ดน้อยเสียมากกว่า โตมาด้วยความอิสระเสรี ไม่เก่ง ไม่โดดเด่นก็ไม่เป็นไร แต่ทุกอย่างต้องเปลี่ยนไปเพราะราชโองการ 1 ฉบับ ที่ต้องมาแต่งงานแทนพี่สาว จากนั้นชีวิตในแต่ละวันคือการเตรียมความพร้อมเพื่อจะเป็นว่าที่หวงโฮ่ว

แต่การเรียนกลับไม่ประสบความสำเร็จ จนหวงตี้ถึงกับต้องเชิญน้องเข้าวังหลวง เพื่อที่จะหาอาจารย์มาสอน ให้น้องมีความพร้อมที่จะเคียงข้างดูแลบ้านเมืองไปพร้อมกับเขา ซึ่งความสนุกของหนังสือมันเริ่มตรงนี้หละ แรกเริ่มเข้าเมืองหลวงเพื่อมาเรียนหนังสือ แต่พอเจออาจารย์ที่มีความรู้ ความสามารถ ก็อดหวั่นไหวไม่ได้ จนน้องเกิดความรู้สึกผิดในใจ ถึงขั้นเขียนจดหมายสำนึกผิดบอกหวงตี้ และท้ายที่สุดน้องก็รู้ความจริงว่า  อาจารย์ที่น้องตกหลุมรักนั่นหละคือหวงตี้ ว่าที่สามีนางในอนาคตนั่นเอง

เรื่องนี้เราชอบที่พระนางฉลาดมากๆๆ แน่นอนว่าพอชอบแล้ว น้องเขาก็พยายามขอความรัก จนหวงตี้ถึงขั้นออกปากว่าชอบคนแบบน้อง แต่น้องมาช้าไป ตอนนี้ด้วยตำแหน่งหน้าที่ เขาต้องการคนที่เหมาะสมที่จะมารับหน้าที่นี้ ซึ่งถ้าน้องทำได้ ความน่ารักสดใสแบบที่เขาถูกใจก็หายไป  T__T

คืออ่านถึงตรงนี้ยังคิดว่ามันครบรสมากเลยนะ ! ชอบบบบ จนติดตามต่อว่าทั้งคู่จะต้องเจออุปสรรคอะไร แล้วหนังสือก็พาเราไปผจญภัยร่วมกับฉางเยี่ยน ที่เลือกตัดใจจากหวงตี้ แล้วออกท่องเที่ยวในแคว้นที่กว้างใหญ่นี้ เหตุการณ์หลายๆ อย่างขัดเกลาให้สาวน้อยเมื่อวันวาน ค่อยๆ โตขึ้น รอบครอบมากขึ้น จนวันเวลาวนเวียนพาให้ทั้งคู่ได้เจอกันอีกครั้ง แล้วหัวใจที่เคยคิดว่าเลิกชอบได้แล้ว ก็หวั่นไหวอีกครา ...

แน่นอนว่าเรื่องนี้จบแฮปปี้ แต่ระหว่างทางมีปาดเหงื่อเบาๆ อุปสรรคที่ทั้งคู่ต้องฟันฝ่าจะเน้นหนัก เรื่องการเมือง การพัฒนาแคว้น การสืบหาความจริง และการแก้แค้น ซึ่งมีแคว้นต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จนรู้สึกอยากอ่านเรื่องราวของแคว้นอื่นบ้าง #ช่วยซื้อลิขสิทธิ์ของอีกสามแคว้นมาด้วยเถิด 

ถ้าถามว่าของมันต้องมี ต้องซื้อไหม คือบอกเลยว่า ซื้อ!! เราเชียร์สุดใจ อยากอ่านแคว้นต่อไปไม่ไหวแล้ว อยากให้ในเรื่องอื่น มีพูดถึงคู่นี้ในเรื่องด้วย อยากรู้เรื่องราวต่อจากนี้จัง ^^

เม้านิดนึง.. เรื่องนี้นอกจากพระนางที่โดดเด่นแล้ว นี่ว่าขันทีข้างกายหวงตี้ ที่เป็นเด็กแฝด อย่างหรูอี้กงกง โดดเด่นมากกกก เปรียบเหมือนนางอิจฉาในเรื่อง ด่านางเอกเก่งมาก 555 อยากให้อ่านแล้วมาเม้ากัน

By. เจ้าพีฯ 
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น