[รีวิว] หนัง : Criminal (2016)

Criminal [2.5/5]
Type : Action, Crime, Drama


[เรื่องย่อ]

เมื่อ บิล โป๊ป (Ryan Reynolds) สายลับของ CIA  ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจถูกจับไปทรมาณ และตายในที่สุด โดยที่ยังปฏิบัติภารกิจไม่เสร็จสิ้น จนท. CIA จึงต้องหาทางนำข้อมูลในสมองเค้าออกมา เพราะภารกิจที่ทำอยู่นี้ เป็นภารกิจที่เป็นภัยจ่อความมั่นคงของชาติ  และผู้ที่จะมาช่วยเหลือให้นำข้อมูลในสมองออกมาคือ ดร.แฟร๊งค์ (Tommy Lee Jones) ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับสมอง และการถ่ายโอนข้อมูลมากว่า 18 ปี

โดยเหยื่อที่เค้าเลือกมาเป็นผู้รับข้อมูลจากสมองของบิล คือนักโทษที่ทำผิดฉกรรจ์ ที่ไร้สำนึกผิดชอบชั่วดีอย่าง เจริโก้  (Kevin Costner) เหตุผลคือ เจริโก้ มีความบกพร่องทางสมอง และสมองส่วนที่บกพร่องนั้นดันเป็นส่วนที่จะใช้ถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย ซึ่งจะหาคนที่บกพร่องในส่วนนี้ได้ยากมากๆ เรียกว่า 1 ใน 10 ล้านคน ถึงจะเจอ และเมื่อเวลาไม่คอยท่า CIA จึงตัดสินใจนี่จะต้องนำข้อมูลมาใส่ในสมองของเจริโก้ซะ เพื่อเอาข้อมูลที่บิลทำภารกิจอยู่ออกมาทั้งหมด

[รีวิว]

หนังเรื่องนี้มีความดิบอยู่เล็กน้อย และแม้ว่าจะเล็กน้อยเราก็ยังไม่ชอบที่จะเห็นการฆ่าคนแบบต่อหน้าต่อตาอยู่ดีอะนะ ไอแบบเอาอาวุธแทงคอ ยิงหัวจะๆ อะไรทำนองนี้ ไม่ได้ปลื้มขนาดนั้น

แม้หนังจะบอกว่าการที่นักโทษ เจริโก้ ที่มีนิสัยป่าเถื่อน แต่พอได้รับข้อมูลใส่เข้าไปในสมอง ก็พบว่าลักษณะเขาเปลี่ยนไป ความคิด คำพูด การแสดงออก ท่าทาง ทักษะ เขาเอาของบิลมาหมดเลย ความผิดชอบชั่วดีของบิลก็ด้วย ทำให้เขาดูเป็นคนดีขึ้น คือแบบ เออได้มามันก็ดี แต่ก็ยังอันตรายหรือเปล่า หรือการจะให้ครอบครัวของบิล เชื่อว่าบิลอยู่ในนั้น แต่ต้องเข้าใจว่ามันเป็นแค่ความทรงจำปะ จะให้แบบอ้าแขนต้อนรับเจริโก้มาอยู่ในบ้านด้วย มันก็ไม่ใช่หรือเปล่า และแม้ว่าเจริโก้จะตามช่วยเหลือเพื่อให้ภรรยากับลูกของบิลรอดตาย แต่มันก็เป็นแค่ความรู้สึกของบิลที่ว่าอยากให้ครอบครัวปลอดภัย แล้วเจริโก้แค่ทำตามความรู้สึกนั้น และช่วยเหลือได้ แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าควรเปิดรับเขาเข้าบ้านหรือป่าว บางครั้งก็งงกับสิ่งที่หนังจะสื่อเหลือเกิน

ส่วนเนื้อเรื่อง แม้จะดำเนินเร็ว แต่เราก็พบว่าจุดบอดเยอะเลยหละ จุดไม่ชอบก็เยอะด้วย
- คือภารกิจที่มีความมั่นคงของชาติเป็นเดิมพัน ให้คนๆเดียวปฏิบัติการ มันก็น้อยไปไหม
- ถ้ารู้ว่าศัตรูเก่งเทคโนโลยีมากๆ ทำไมไม่ให้คนเก่งของ CIA มาช่วยดูหละ คือนี่ไม่มีคนไหนทำหน้าที่ทางคอมพิวเตอร์เก่งๆเลยอะ แล้วจะเอาไรไปสู้กะแฮ็กเกอร์กันเล่า
- หัวหน้า CIA โครตไม่ฟังใคร ไม่ฟังเหตุผล เรียกว่างี่เง่าโครตๆเลยหละ เรื่องนี้เนี่ย = =
- จนท. ที่ดูเก่งๆ ถึงขั้นต้องออกมาปฏบัติการ เพื่อมาคุมเจริโก้ แต่สุดท้ายตายหมด นี่โครตกากเลยอะ = =
- แล้วแบบที่บิลตาย ก็เพราะ จนท. CIA ห่วยด้วยนี่แหละ ไม่งั้นไม่ต้องปล่อยเจริโก้ออกมาหรอกมะ = =

ส่วนที่ว่าเจ๋งคือ
- คือศัตรูเก่งมาก เก่งแฮ็กข้อมูลโครตๆ เปลี่ยนพิกัด GPS เปลี่ยนแปลงใบหน้าคน ในระบบจดจำใบหน้า แบบเรียลไทม์ คือเก่งไป๊
- ดร.แฟร๊งก์ สิ่งที่ทำ ทำเพราะถูกบังคับให้ถ่ายโอนข้อมูลสมอง แต่มันคือเทคโนโลยีนึง ที่เจ๋งมากไง ย้ายข้อมูลการจดจำ ทักษะต่างๆไปยังคนอีกคนที่ยังมีชีวิตได้ด้วยอะ การแพทย์ก้าวไกลเหลือเกิน
- ชอบจิลเลียน (Gal Gadot) ภรรยาของบิล คือบิลคงฝึกนางมาพอตัว ว่าการเป็นภรรยาของ จนท. CIA มันอันตราย นางเลยต้องฝึกป้องกันตัว จับปืน ดูเด็ดเดี่ยวพอตัวเลยหละ

สรุปถ้าไปดูงั้นๆ ก็พอได้หละ นักแสดงอะ แสดงดีมากอยู่แล้ว แค่ตัวบทหนัง มันไม่ถึงเท่านั้นเอง และถ้าคาดหวังฉากดราม่าเยอะๆ แอ็คชั่นเยอะๆ ไม่มีอะ =.=


By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น