[รีวิว] หนังสือ : จันทร์กระจ่างกลางเงาเมฆ : ติงโม่

จันทร์กระจ่างกลางเงาเมฆ 乌云遇皎月 2 เล่มจบ

ผู้เขียน : ติงโม่


[รีวิว]
กรีดร้องให้กับงานเขียนคุณภาพของติงโม่อีกแล้ว รอบนี้มาแนว Sci-Fi เน้นการไขคดี พร้อมๆกับการเดินทางข้ามเวลาของ อูอวี้-ถานเจี่ยว (พระ-นางของเรื่อง) ที่เราจะมารีวิวแบบไม่สปอยล์นะจ้ะ ><

จากวันหยุดธรรมดาที่เลือกจะไปล่องเรือพักผ่อน แต่ทุกสิ่งอย่างมีอันต้องเปลี่ยนไปนับตั้งแต่ทริปล่องเรือในวันนั้น.. เรื่องทั้งหมดเริ่มที่ถานเจี่ยวตื่นขึ้นมาในอีกหนึ่งปีให้หลัง นับจากกลับจากทริป และได้พบอูอวี้ ผู้ชายที่เธอสนใจและได้พบบนเรือเพียงหนึ่งครั้ง แต่เมื่อเจอกันอีกครั้งเขากลับเปลี่ยนไปจนเธอแทบจำไม่ได้ เมื่อเธอถามว่าเพราะอะไรเขาถึงเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ เขาก็ตอบเธอง่ายๆว่า 'ชีวิต' ทั้งหมดมันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของความลี้ลับ น่าค้นหาของเรื่องนี้ เมื่อเวลาของทั้งสองคนเดินถอยหลัง ผิดกับคนรอบข้างที่เวลายังเดินหน้าต่อไปเหมือนปกติ

ความแปลกประหลาดของแต่ละคดี ที่ดูแล้วมีส่วนเกี่ยวข้องกับความทรงจำที่หายไปของถานเจี่ยว และเรือที่พวกเขาเคยขึ้น ก็ค่อยๆเผยเรื่องราวออกมาทีละนิด แต่ละคดีช่วยให้ทั้งคู่ได้ค่อยๆมาทำความรู้จักและใกล้ชิดกันอีกครั้ง ฝ่าความเป็นความตายไปด้วยกันในหลายๆหน โดยเฉพาะคดีของน้องสาวอูอวี้ ที่ทำให้เราได้เห็นตัวตนทั้งหมดของผู้ชายคนนี้ ว่าเขามีความเจ็บช้ำใจเพียงใด และถานเจี่ยวเป็นเหมือนแสงตะวันที่ส่องมาเพื่อให้เขามีหนทางจะก้าวเดินอีกครั้ง คือประทับใจมากที่คนๆนึงจะสามารถรักอีกคนได้ขนาดนี้

และในแต่ละคดีต้องขอบคุณถานเจี่ยวที่เป็นคนช่างสังเกตุตามแบบฉบับนักเขียน กับอูอวี้ที่ค่อนข้างอัจฉริยะในหลายๆด้าน ทำให้สามารถสืบคดี และตีวงให้แคบได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งแต่ละคดีดำเนินไปเวลาก็ยิ่งย้อนกลับมามากขึ้นเรื่อยๆ จนค่อยๆพบต้นตอว่าทั้งหมดน่าจะมาจากเรือลำนั้น และทุกคนบนเรือน่าสงสัยทั้งหมด โดยเฉพาะคนร้ายที่เป็นฆาตกรต่อเนื่อง 

จนจุดที่เราว่าพีคคือตอนใกล้จบของเรื่อง การย้อนเวลาครั้งสุดท้าย มันเซอไพรซ์มากที่นักเขียนแต่งออกมาได้แบบนี้ คือว้าวมากกก การเล่นเรื่องของเวลา เรื่องของไทม์ไลน์ต่างๆ เหมือนเราดูหนังฝรั่งอยู่เลย แถมอธิบายช่วงเวลาได้อย่างเข้าใจง่าย ทำให้เราสามารถรู้ว่าตอนนี้เราอยู่ในไทม์ไลน์ไหน อ่านจบอยากจะลุกขึ้นยืนปรบมือเลย ติงโม่เขียนได้เก่งมากจริงๆ

แม้ส่วนตัวเราจะไม่ชอบแนวสืบคดี แนวฆาตกรรม แต่เรื่องนี้สนุกอะ มีครบทุกรสชาติจริงๆ #ปรบมือ

By. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น