[รีวิว] หนังสือ : มังกรผู้พิชิต หงส์คู่บัลลังก์

มังกรผู้พิชิต หงส์คู่บัลลังก์ (2 เล่มจบ)

ผู้เขียน : เม่ยอวี๋เจ่อ , สนพ. : อรุณ , ผู้แปล : นลิน ลีลานิรมล

[คำโปรย]

หวังเซวียน ถือกำเนิดในสกุลทรงอำนาจชะตาสูงศักดิ์เป็นถึงซ่างหยางจวิ้นจู่แห่งเชื้อพระวงศ์เพียบพร้อมด้วยความงาม วาสนา เกียรติยศ และคุณสมบัติที่ใครๆ ต่างอิจฉา แต่เพราะความผันผวนแห่งการแย่งชิงอำนาจในราชสำนัก นางจึงถูกผลักออกไปเป็นหมากทางการเมืองด้วยมือของผู้ที่เป็นญาติที่รักใคร่สนิทชิดเชื้อที่สุดในชีวิตอย่างไม่อาจหลีกหนีชะตากรรม

เซียวฉี นักรบชาติกำเนิดต่ำต้อย จากนายทหารตำแหน่งเล็กๆ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการทหาร จนกระทั่งเป็นอวี้จางหวังผู้มีอำนาจในใต้หล้า ควบอาชาหุ้มเกราะลุยทะเลเลือด เหินทะยานสู่ "อำนาจเหนือราชสำนัก"

การสมรสของทั้งคู่เดิมเป็นเพียงหมากกระดานหนึ่งที่ใช้เป็นข้อตกลงทางการเมือง แต่นึกไม่ถึงว่าหมากตานี้จะนำพาวาสนารักที่มาช้ากว่าเวลา และเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของทั้งคู่ เมื่อต่างต้องก้าวเดินไปในทะเลเลือด ย่อมไม่อาจเดินย้อนกลบไปได้อีก การชิงอำนาจครั้งนี้ ใครจะเป็นเจ้า ใครจะเป็นใจร ใครเป็นตัวหมาก และใครเป็นผู้คุมกระดานหมาก ได้แต่หวังเพียงว่าบุรุษที่จับจูงมือนางจะเป็นผู้ที่พานางพิชิตหนทางที่ต้องแลกด้วยเลือดนี้ไปด้วยกันจวบจนวันสุดท้าย

หวังเซวียน "หากวันหนึ่งข้าสูญเสียทุกสิ่งไป ไม่เหลืออะไรเลยเจ้าจะยังปฏิบัติต่อข้าเช่นเดียวกับที่เป็นอยู่ตอนนี้หรือไม่ จะอยู่เคียงข้างข้าไปจนแก่เฒ่าหรือไม่" เซียวฉี "ในสายตาข้า เจ้าก็มิใช่อะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงผู้หญิงของข้าเท่านั้น!"

===================================

[รีวิว] -- สปอยแต่น้อย เพราะเรื่องมันดีอยากให้ไปอ่านกันจริงๆ

ฮืออออ อ่านจบแล้วคือประทับใจมากกกกก ตัวเรื่องจบได้อย่างสมบูรณ์ แต่ให้ความรู้สึกหน่วงๆ ซึมๆ อึนๆ ไปสักพักเลย ไม่เจอหนังสือที่ทำให้เรารู้สึกซึมแบบนี้มานานสักพักแล้ว ถ้านับที่อ่านมาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2020 เราให้เรื่องนี้เป็นม้ามืดของนิยายจีนโบราณเลย ดีมาก ควรค่าแก่การอ่านมากๆ 👍👍👍

เข้าเรื่อง... 
เรื่องนี้เน้นแนวการชิงไหวพริบ ต่อสู้เพื่ออำนาจและบัลลังก์ เล่าเรื่องผ่านการบรรยายของนางเอก 'หวังเซวียน' โดยเริ่มตั้งแต่ที่นางยังเล็กเคยสนิทสนมกับองค์ชายสาม 'จื่อถาน' และหวังว่าวันนึงจะได้ครองคู่กับเขา แต่ด้วยภาระหน้าที่ของวงค์ตระกูล และเพื่อให้ตระกูลอยู่รอดปลอดภัย ความรักในวัยเด็กกลับต้องจบลงแต่เพียงเท่านั้น กลายเป็นเพียงฝันหวานในวัยเยาว์ และนางต้องแต่งออกให้กับแม่ทัพ 'เซียวฉี' เพื่อที่จะให้เขาช่วยปกป้องครอบครัวนาง

เดิมที่หวังเซวียนก็ไม่ได้อยากแต่งอยู่แล้ว แต่เมื่อนางยอมรับภาระหน้าที่ นางก็ปล่อยวางความรักครั้งเก่า และพร้อมจะเดินหน้าไปกับเซียวฉี แต่ในวันงานแต่งงานกลับมีข้าศึกยกทัพบุก ทำให้เซียวฉีไม่ทันแม้จะได้เปิดหน้าคลุมหน้าเจ้าสาวด้วยซ้ำ และรบติดพันกว่า 3 ปี ทำให้ทั่งคู่ไม่เคยเจอกันสักที

จนกระทั่งศัตรูที่มีความแค้นกับเซียวฉีมาจับตัวนางไป และเรื่องราวอันเข้มข้นเลยเริ่มนับแต่นั้น 

เราจะได้เห็นหวังเซวียนที่คนที่บ้านให้ความรักและเอ็นดูตั้งแต่เด็ก แต่กลับต้องแต่งงานตั้งแต่อายุ 15 โดนจับไปเผชิญอันตรายตอนอายุ 18 เราจะเห็นว่านางมีความเข้มเข็ม ดุดัน กล้าตัดสินใจ มีความน่าเกรงขาม สามารถวางแผน รู้จักวางตัว และใช้ประโยชน์ของคนเป็น เรียกว่าเป็นหญิงแกร่งมากๆ จนโคตรรู้สึกนับถือผู้หญิงคนนี้ 

[เจอกันครั้งแรก]
ด้วยหวังเซวียนที่ตอนนั้นมีฐานะเป็น หวังเฟย(ภรรยาแม่ทัพ) ถูกจับตัวไป ทำให้เซียวฉีต้องเข้ามาช่วย แต่ระหว่างทางก่อนเซียวฉีจะมาถึง นางก็ต่อสู้มาจนเจ็บปวดทั้งกายใจ และเมื่อทั้งคู่ได้พบกันครั้งแรกกลับเป็นตอนที่นางใกล้จะตายด้วยน้ำมือศัตรูของเซียวฉี แน่นอนว่านางยอมตายถ้าจะสามารถฆ่าศัตรูให้ตายได้ ทำให้เซียฉีนับถือน้ำใจนาง และเปิดใจว่านางที่หละที่คู่ควรกับตำแหน่งภรรยาแม่ทัพยิ่งกว่าใคร ไม่ใช่เพียงเด็กสาวที่อยู่ในห้องหอตามที่เขาเคยจินตนาการ ความรู้สึกดีๆ จึงเกิดขึ้นไม่น้อย

[จับมือฟันฝ่าอุปสรรค]
นับแต่ที่ได้เจอกันและได้ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน ทั้งคู่ก็ร่วมมือกันฟันฝ่าอุปสรรค ทั้งที่ลับและที่แจ้ง หากเซียวฉีเป็นคนนำทัพ บุกเบิกแผ่นดิน นางจะเป็นคนที่ช่วยเขาดูแลหลังบ้าน วางแผนการเมืองเมื่อเขาไม่อยู่ และคอเตรียมความทุกอย่างเพื่อรอเขากลับมา การต่อสู้กับอำนาจ ความทะเยอะยาน การปกป้องความสัมพันธ์เก่าก่อน และการปกป้องครอบครัว แม้ว่าจำเป็นที่จะต้องมือเปื้อนเลือด แต่ถ้าเพื่อเขาและครอบครัวแล้ว หวังเซวียนสามารถลงมือทำได้อย่างไม่มีที่ติ นางจะยอมกล้ำกลืนความผิด ฝืนทนต่อคำว่ากล่าว เพื่อให้ครอบครัวนางปลอดภัย รวมถึงสิ่งที่เขาและนางต้องการนางจะต้องได้มาครอบครองอย่างแน่นอน

[ความรัก]
แม้ว่าทั้งคู่จะเริ่มกันอย่างไม่เต็มใจ มีความระแวง เพราะแต่งงานจากการหาผลประโยชน์ร่วมของสองตระกูล แต่ความใกล้ชิด ความเป็นที่พึ่งในยามยาก จึงทำให้ความรักค่อยๆก่อตัว และทั้งคู่ค่อยๆ หาวิธีลดความระแวงลง ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการพิสูจน์เพื่อให้ได้ใจอีกฝ่ายอย่าง 100% ทำให้เราประทับใจมาก และที่ประทับใจมากที่สุดคือ ความรักของทั้งคู่ที่มันได้ซึมลึกไปยังร่างกายและจิตวิญญาณของทั้งคู่จริงๆ และซึมมาถึงคนอ่านอย่างเราที่ได้เห็นว่าความรักของพวกเขามันสวยงามแค่ไหน และท้ายสุด.. เซียวฉีไม่รับอนุแต่มีเพียงหวังเซวียนคนเดียวตราบจนวันสุดท้าย..

[บทส่งท้าย]
บทส่งท้ายของหนังสือ เหมือนเป็นเรื่องราวสรุปชีวิตตัวละคร ให้เราได้รู้เรื่องราวหลักจากนั้นอีกหน่อย ที่ยิ่งอ่านยิ่งประทับใจ จนคนอ่านอย่างเรารู้สึกสะท้อนใจไม้น้อย แต่เรื่องราวถือว่าจบได้ดีแล้ว จบได้อย่างสมบูรณ์จริงๆ 😌 และเราคงจะคิดถึงหวังเซวียนกับเซียวฉีไปอีกสักพักเลย แง.... 😭💓

By. เจ้าพีฯ

Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น