[รีวิว] หนังสือ : The Selection

The Selection [5/5]
Author : Kiera Cass


[เรื่องย่อ]

เล่มแรกจะบรรยายถึง กฏ ธรรมเนียม ชนชั้น และรายละเอียดที่ทำให้นักอ่านเห็นภาพได้ดีมาก จะพาเรามารู้จักตัวตนของอเมริกา นางเอกของเราจากชนชั้นที่ 5 ก่อนเข้าวัง และความลับของนางว่านางเคยมีแฟนมาก่อนนะ ชื่อแอสเพ็น แต่ต้องเลิกรากันเพราะชนชั้น และสุดท้ายนางก็ได้เป็น 1 ใน 35 สาวงามของอิลเลีย แม้นางจะไม่เคยอยากเป็น และไม่อยากนึกฝันที่จะมีชีวิตอยู่ในวังเลยก็ตาม


พาร์ทหลังจากเข้าวัง นางก็ได้เจอเจ้าชายด้วยพล๊อตแบบดิสนีย์มาก เหมือนเจ้าชายมาช่วยเจ้าหญิงไรแบบนั้น แต่เรากลับหลงรักกับเรื่องราวแบบนี้ไง 5555 และด้วยความที่นางเป็นคนซื่อตรง จริงใจ นางกล้าแม้กระทั่งบอกเจ้าชายตรงๆว่านางไม่ได้มาเพื่อเจ้าชายหรอกนะ มาเพราะครอบครัวนางลำบาก ต้องการเงิน และนางก็มั่นถึงขนาดยื่นข้อเสนอให้เจ้าชายว่าเป็นเพื่อนกับนางแทนแล้วกัน นางจะคอยช่วยเจ้าชายที่ไม่ประสาเรื่องผู้หญิงให้เอง ว่าต้องปลอบผู้หญิงยังไง และผู้หญิงคนไหนที่น่ารักนางก็จะแนะนำให้อะไรแบบนั้น

และด้วยความตรงๆของนางนี่เองที่ทำให้เจ้าชายตกหลุมรัก เราจะเห็นพัฒนาการของเจ้าชายผู้ไร้เดียงสาในด้านความรักตั้งแต่อินโนเซนท์สุด ปลอบผู้หญิงร้องไห้ไม่เป็น กลัวน้ำตาผู้หญิง ไปจนถึงไต่ระดับดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะได้เห็นตั้งแต่เจ้าชายเริ่มสนใจอเมริกา ชวนออกเดต และท่าทีอีกหลายๆอย่างที่แสดงออกให้กับอเมริกา คือมันดีมากกกกก (ณ ตอนนั้นเรานี่เปลี่ยนใจจากเชียร์แอสเพ็นมาเป็นทีมแม็กซันอย่างถาวร 5555555) แล้วความอบอุ่นเหล่านั้นที่แม็กซันมีให้อเมริกา มันก็เข้าถึงหัวใจนางไง นางก็หวั่นไหวเป็นธรรมดา แต่นางก็ยอมรับกับเจ้าชายตามตรงว่า มีความเป็นไปได้ระหว่างนางกับเจ้าชายนะ แต่นางยังลืมแฟนเก่าไม่ได้หมดใจ แต่เจ้าชายก็บอกว่าไม่เป็นไร ยังไงก็จะรอ (รักเจ้าชายไปอีกกกกกก) และเพราะนางเป็นคนโปรดของเจ้าชายไง สาวๆหลายคนจึงไม่ชอบนางเท่าไหร่

สิ่งต่างๆที่เจ้าชายทำให้นาง ที่นางสัมผัสได้ เราที่เป็นนักอ่านจะรู้ดีที่สุด เพราะเราจะได้เห็นความคิดที่นางมีให้แม็กซันมาตั้งแต่แรก ว่านางมองว่าเจ้าชายคงจะขี้เก๊ก น่าเบื่อ และนางไม่อยากมีชีวิตแบบนั้น แค่คิดก้อไม่อยากทน แต่สิ่งที่นางได้เจอจากตัวจริงคือ เจ้าชายมีความน่ารัก สุภาพบุรุษ ใจเย็น และอ่อนโยน สิ่งเหล่านี้ที่นางได้ซึมซับวันละนิดละหน่อย ทำให้สายตาที่นางมองเจ้าชายค่อยๆเปลี่ยนไป กลายเป็นความสัมพันธ์แบบที่นางไม่ได้ตั้งใจให้เกิดเลย และนางก็พยายามปล่อยวางเรื่องแอสเพ็นไป ประมาณชีวิตนางก็ต้องเดินหน้าต่ออะนะ เมื่อแอสเพ็นทิ้งนาง แล้วทำไมนางต้องไม่เริ่มใหม่กับเจ้าชายหละ อะไรทำนองนั้น และพอชีวิตนางเหมือนจะกลับเข้าที่เข้าทาง แอสเพ็นก็กลับมา ในรูปแบบของเป็นทหารในวังซะงั้น และมาบอกว่ายังรักอเมริกาอยู่ แต่อเมริกานางบอกว่าจะไม่เลือกใครทั้งนั้น จะเลือกตัวนางเอง แบบว่าให้นางได้ใช้เวลาทบทวนดู ว่าทางไหนกับใครกันแน่ที่นางจะมีความสุข แล้วเล่มแรกนี้ก็จบลง ทำให้นักอ่านคาใจสุด หยิบเล่ม 2 มาอ่านต่อโดยทันที 555555

[รีวิว]

โดยรวมแล้วชอบหนังสือเล่มนี้ที่สุดนะ ชอบความใสซื่อของแม็กซัน ชอบความตรงไปตรงมาของอเมริกา นางมั่น นางกล้า รักนางตรงนี้เลยอะ และชอบการอธิบายที่ทำให้เห็นภาพระบอบชนชั้นได้ชัดเจน ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละคร ว่าแบบระบอบชนชั้นมันไม่ดี มันแบ่งแยกคน กีดกั้นการแต่งงานไรแบบนั้น  และด้วยพล็อตของเรื่องมันก็อดนึกถึงรายการ The Bachelor ไม่ได้ เพราะแบบคัดสาวมาให้ผู้ชายเลือก และมีเพียงคนเดียวจะได้แต่งงาน พล็อตนี่แบบ ใช่เลยอะ รวมถึง The hunger game ที่ให้แต่ละเขตส่งผู้สมัครมา แถมยังมีโยงการเมืองด้วย นี่ก็ใช่เลย 5555

แต่คือนักเขียน เขียนได้สนุกไง มันไปทางรักโมแมนติคมากกว่าการเมืองนะ มันหวานกว่า The hunger game เยอะมาก และพออ่านๆไป อะไรที่เคยเปรียบเทียบไว้ตอนต้น เราก็ลืมมันไป เพราะเนื้อเรื่องมันคนละอย่างกันเลย สนุกมาก และเราชอบความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัวมากๆ คือมันเห็นภาพ มันเข้าใจ ว่าแบบทำไมอเมริกาและแอสเพ็นถึงเลิกกัน คือเจ็บปวดแทนแอสเพ็นนะ แต่เชียร์แม็กซันมากกว่าอะ คือดีงามมมม รวมถึงตัวละครอื่นก็ชอบด้วย อย่างเพื่อนนางเอก มาร์ลี เป็นสาวหวาน ขวัญใจประชาชน เป็นเพื่อนที่ดีของนางเอก แบบคอยช่วยเหลือกันและกัน โดยไม่มองเป็นคู่แข่งกัน ดีไปอีกกกก และสาวใช้ 3 คนของนางเอก อารมณ์แบบนางฟ้าแม่ทูนหัวมากในเจ้าหญิงนิทรามากๆ วุ่นๆฮาๆ แต่ก็ช่วยเหลือนางเอกอย่างดี น่ารักมากจริงๆ ^^ คือนางได้เจอมิตรภาพที่ดีสุดๆไปเลย

อ่านรีวิว : The Elite (The Selection #2) , The One (The Selection #3)

by. เจ้าพีฯ
Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น