[รีวิว + Spoil] หนังสือ : Where she went (If I stay 2)




Where she went (If I stay 2) [4/5]

Author : Gayle Forman


คำนิยามให้หนังสือเล่มนี้

หากคุณจะหาหนังสือสักเรื่อง ที่คู่รักที่เลิกกันกลับมาเจอกัน แต่ความรักยังคงอยู่ ไม่ว่าทั้งคู่จะเปลี่ยนสถานะเป็นอย่างไร และคืนดีกัน ปรับความเข้าใจกัน ภายใน 2 วันที่พวกเขาอยู่ด้วยกัน โดยไม่ยืดเยื้อ ก็คงต้องแนะนำหนังสือเล่มนี้

[เรื่องย่อ]


เป็นเรื่องราวของคู่รัก มีอาและอดัม โดยเล่าเรื่องผ่านมุมมองของอดัม(พระเอกของเรื่อง) โดยเล่าเรื่องราวหลังจากหนังสือเล่มแรก If I stay จบลง (If I stay คร่าวๆคือ พระนางตกหลุมรักกันและกัน แต่ก็มีปัญหาทะเลาะกันรุนแรง ทำให้ห่างกันไประยะหนึ่ง และนางเอกได้ไปเที่ยวกับครอบครัว แต่เกิดประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกันหมด รอดเพียงนางเอกคนเดียว และหลังจากนั้นชีวิตนางเอกก็เปลี่ยนไปตลอดกาล **หมายเหตุ ได้นำไปทำเป็นหนังด้วย ในชื่อเดียวกัน นำแสดงโดย Chloë Grace Moretz)

พอมาเล่ม2 มีอาและอดัมคู่รักที่เปลี่ยนสถานะจากคนรัก กลายเป็นคนไม่รู้จักกัน เหตุเกิดจากการที่อยู่ๆ มีอาก็หายไป และทิ้งอดัมลงดื้อๆโดยไม่ติดต่อมาหา และหายไปจากชีวิตอดัมเป็นเวลากว่า 3 ปี แต่โชคชะตาก็เล่นตลกให้อดัมได้เจอป้ายการแสดงคอนเสิร์ตของมีอา แล้วทำไมอดัมถึงจะไม่ซื้อตั๋วเข้าชมหละ? (อะฮ้าาา)

การพบเจอทำให้ทั้งคู่ได้กลับมาคุยกัน และจัดทริปเที่ยวเพื่อบอกลานิวยอร์กและบอกลากัน ก่อนที่จะแยกย้ายไปตามทางแต่ละคน และไม่รู้ว่าจะได้เจอกันอีกทีเมื่อไหร่ แต่เมื่อได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน กลับทำให้ความห่างเหินของทั้งคู่ค่อยๆลดลง จนเปิดใจแก่กัน และคุยกันถึงสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาในช่วงเวลาที่ห่างหาย ต่างคนต่างถาม และบอกเหตุผลของการกระทำที่ทำลงไปนั้น และเมื่อเข้าใจกันแล้ว เราก็ต้องมาลุ้นว่า แล้วคู่นี้จะสามารถมาคืนดีกันได้หรือเปล่า ในเมื่ออดัมมีแฟนอยู่แล้ว และมีอาที่กำลังจะจากนิวยอร์กไปอีกครั้งหนึ่ง ..

เนื้อเรื่องทั้งหมดอ่านได้ที่ -> part1part2

---------------------------------------------------------


[รีวิว]


บทเรื่องนี้ดีมาก และยังทำให้คนอ่านสนุกไปกับการเล่าเรื่องแบบสลับปัจจุบันบ้าง อดีตบ้าง ซึ่งเรื่องอดีตที่เล่ามา ทำให้เราเห็นว่านี่เองคือเหตุผลที่ทำให้ปัจจุบันเป็นแบบนี้ และเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอดัมระหว่างที่มีอาหายไป หรือตอนที่อดัมโดนมีอาทิ้งดื้อๆ ทำให้เราค่อยๆซึมซับความเจ็บปวดเหล่านั้นของอดัมไว้ และมันจึงได้อรรถรสมากขึ้นเมื่ออดัมและมีอาบังเอิญได้เจอกันอีกครั้งหลังผ่านมากว่า 3 ปี 

ส่วนที่ชอบที่สุดในหนังสือคือ การที่สามารถจินตนาการภาพเหตุการณ์ตามตัวหนังสือ ทั้งฉากที่การบังเอิญเจอกัน เที่ยวทริปสุดท้ายในนิวยอร์กไปด้วยกันเพื่อบอกลา และการคืนดีกัน สิ่งเหล่านี้มันแทบจะออกมาเป็นหนังได้เลย แต่อาจเพราะพล็อตมันดำเนินไวไปมากหละมั้ง มันผิดปกติที่คนไม่เจอกัน3ปี จะคืนดีกันไวปานนั้น 555 ตรงนี้ทำให้มันดูเกินความเป็นจริงไปหน่อย


แต่แม้ไม่สร้างเป็นหนัง หนังสือก็ยังบอกเล่าความคิดตัวละครได้เป็นอย่างดี ผ่านเหตุการณ์ในอดีตต่างๆ ที่ทำให้ตัวละครเติบโตมาเป็นคนแบบนี้ โดยไม่พลาดที่จะเล่ารายละเอียดต่างๆเลย และมันไม่ดูเกินจริงเลย เมื่อเราซึมซับความเจ็บปวดของอดัม และเมื่อกลับมาเจอมีอาอีกครั้ง มันเป็นความยินดีที่สุด ที่จะคิดว่าสิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้นจริง และเข้าใจถึงความรู้สึกของอดัมว่า หากเสียมีอาไปอีกครั้ง ครั้งนี้เขาคงตายแน่ๆ และฟินกันไปแบบสุดๆ เพราะอดัมไม่เคยหมดรักมีอาเลย และมีอาก็เช่นกัน ไม่ว่าสถาณการณ์ระหว่างพวกเค้าเป็นยังไง เส้นทางชีวิตที่เดินผ่านกันมา แต่สุดท้ายความรักยังคงอยู่ และรอวันที่จะกลับมา มันเป็นอะไรที่ดีที่สุดจริงๆ

---------------------------------------------------------


[Spoil] เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อชีวิตอดัม


- ตอนที่มีอาทิ้งอดัม : มีอาตัดสินไปเรียนต่อทันทีที่รักษาหาย โดยช่วงแรกมีอาก็ยังติดต่อกับอดัมอยู่ทุกคืน ทั้งทางโทรศัพท์ หรืออีเมล แต่สุดท้ายมีอาก็เริ่มมีข้ออ้างว่าไม่ว่าง เรียนหนักมาก จนถึงไม่รับโทรศัพท์ และหายไปเลย

- อาชีพนักดนตรี : แรกสุดอดัมเลือกหยุดอาชีพนี้ไว้ก่อน เพราะมาช่วยดูแลมีอาช่วงรักษาตัวที่บ้านปู่ย่าของมีอา เลือกทิ้งเพื่อนในวงดื้อๆแบบนั้น แต่หลังจากที่มีอาทิ้งอดัมไป ทำให้อดัมโกรธมาก และเอาความโกรธนี้ไปลงที่ดนตรี อดัมแต่งเพลงมากมาย และเอาไปเสนอเพื่อนๆอีกครั้ง ซึ่งลิซได้เห็นว่าเพลงที่อดัมแต่งนี้สามารถนำไปสร้างได้เป็นอัลบั้ม และเลือกที่จะไปเสนอแก่ค่ายเพลง มันจึงเป็นการกลับมาสู่อาชีพนักดนตรีอีกครั้ง

- ความสัมพันธ์กับเพื่อนในวง : เพราะการที่อยู่ๆอดัมกลับมา ทำให้ไมค์ เพื่อนในวงอีกคนไม่พอใจ ว่าตอนอดัมไป ทิ้งกันไปง่ายๆ แต่พอจะกลับก็กลับมาง่ายๆเช่นกัน แต่ทุกคนก็ต้องยอมเพราะเพลงที่อดัมทำมันเจ๋ง รวมถึงเพื่อนร่วมวงคนอื่น แม้จะไม่พูดออกมา แต่อดัมก็รู้ว่าทุกอย่างมันเปลี่ยนไป รวมถึงมีเรื่องกันหลังทัวร์คอนเสิร์ตอัลบั้มนั้น เพราะไมค์ได้พูดถึงมีอาทำให้อดัมไม่พอใจ รวมถึงนักข่าวที่ชอบถามเฉพาะเรื่องของอดัม ทำให้เพื่อนๆในวงไมพอใจอย่างมาก สุดท้ายแล้วอดัมก็เลือกที่จะถอยตัวเองออกมาจากวง 

- อดัมกับไบรอัน (แฟนใหม่อดัม) : ทั้ง 2 รู้จักกันผ่านเพื่อนของไบรอัน ที่บังเอิญเจออดัมที่ รพ. ในตอนที่มีอาประสพอุบัติเหตุ ทำให้ไบรอันพอจะรู้เรื่องมีอามาบ้าง และในตอนแรกกับไบรอันมันก็เหมือนจะไปได้สวย แต่พอคบกันไป อดัมก็รู้แล้วว่าไบรอันไม่ใช่คนนั้นสำหรับอดัม รวมถึงไบรอันที่มักจะอิจฉามีอาอยู่บ่อยๆ รวมถึงเรียกมีอาว่าผี เพราะคิดเสมอว่าอดัมชอบพูดถึงมีอาตลอด แต่ทั้งๆที่ความจริงอดัมเป็นผีในความสัมพันธ์นี้ต่างหาก เพราะใจของอดัมไม่เคยอยู่ที่ไบรอันเลย

- เรื่องของมีอา : มีอาเคยบอกอดัมว่าเหตุผลที่เธอไม่ชอบไปคอนเสิร์ตก็เพราะ เธอไม่ต้องการแบ่งอดัมให้ใครทั้งนั้น แต่เมื่อทั้งคู่คืนดีกันแล้วมีอาเอ่ยปากขอร่วมทัวร์คอนเสิร์ตกับอดัม เพราะมันเป็นสิ่งที่อดัมต้องการมาตลอด ฝันมาตลอด และเป็นการส่งท้ายทัวร์ก่อนจะหยุดพักชีวิตนักดนตรี

By. เจ้าพีฯ


Share on Google Plus

About PEARRIEZ

ชอบดูหนัง อ่านหนังสือนิยาย การ์ตูน ฟังเพลง ท่องเที่ยว อะไรที่ทำแล้ว Entertain ตัวเองคือชอบหมด หวังว่าสิ่งที่เราชอบ ที่เราแนะนำ จะมีประโยชน์กับคนอื่นบ้างสักเล็กน้อยก็คงดี ^^
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 Comments:

แสดงความคิดเห็น